อินเดียเตรียมทุ่ม 1.34 แสนล้านบาท สร้างรั้วกั้นชายแดนเมียนมา 1,610 กม.

ชายแดนอินเดีย-เมียนมา
ภูเขาในรัฐมิโซรัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ใกล้ชายแดนอินเดีย-เมียนมา/ แฟ้มภาพ วันที่ 13 มีนาคม 2021 (ภาพโดย Rupak De Chowdhuri/REUTERS)

อินเดียเตรียมทุ่มงบประมาณ 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 134,680 ล้านบาท สร้างรั้วกั้นตลอดแนวชายแดนติดเมียนมา 1,610 กิโลเมตร

วันที่ 28 มีนาคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อินเดียวางแผนที่จะทุ่มเงินถึง 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 134,680 ล้านบาท เพื่อสร้างรั้วตลอดแนวชายแดนอินเดีย-เมียนมาที่มีความยาวถึง 1,610 กิโลเมตรภายใน 10 ปีข้างหน้า โดยแหล่งข่าวของรอยเตอร์ระบุว่า การสร้างรั้วดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการลักลอบขนสิ่งของหรือกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ ข้ามพรมแดน

เมื่อต้นปีนี้ อินเดียระบุว่าจะสร้างรั้วตลอดแนวชายแดนที่ติดกับเมียนมา และจะยุตินโยบายยกเว้นวีซ่าให้กับชาวเมียนมาที่มีมายาวนานหลายทศวรรษ สำหรับชาวเมียนมาที่อยู่ตามแนวชายแดนหลังเกิดการรัฐประหารขึ้นในเมียนมา ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ และเพื่อรักษาโครงสร้างประชากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

แหล่งข่าวระบุว่า ในต้นเดือนมีนาคมนี้ คณะกรรมการของรัฐบาลอินเดียได้อนุมัติงบประมาณในการจัดสร้างรั้ว ซึ่งต้องรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี (Narendra Modi) อีกครั้ง

คณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่อาวุโสของอินเดียยังเห็นควรให้มีการสร้างถนนคู่ขนานไปกับแนวรั้ว และถนนสายรองความยาว 1,700 กิโลเมตรที่เชื่อมระหว่างฐานทัพกับชายแดน โดยราคาของรั้วและถนนราคาสูงถึงเกือบ 55 ล้านบาทต่อกิโลเมตร เนื่องจากสภาพพื้นที่ที่เป็นภูเขา ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนในการก่อสร้าง

อย่างไรก็ดี สำนักนายกรัฐมนตรีอินเดีย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคลัง กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงข่าวสารอินเดียไม่ได้ตอบกลับทันทีเมื่อถูกขอความเห็นในเรื่องนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเมียนนมาในปี 2021 มีชาวเมียนมาหลายพันคนและทหารเมียนมาหลายร้อยนายหลบหนีจากเมียนมาเข้าไปยังอินเดีย เนื่องจากผู้คนที่อาศัยตามแนวชายแดนมีความสัมพันธ์ทั้งทางชาติพันธุ์และเครือญาติ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับอินเดีย เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่ความตึงเครียดอาจแพร่ขยายเข้ามาในอินเดียได้