สิ่งของช่วยเหลือจากไทยถึงเมียนมาอย่างปลอดภัย แจกจ่ายเรียบร้อยแล้ว

การแจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024

ขบวนสิ่งของช่วยเหลือจากไทยแด่ชาวเมียนมา เดินทางถึงพื้นที่นำร่องอย่างปลอดภัยและแจกจ่ายเรียบร้อยแล้ว ด้านสหภาพยุโรป (อียู) ส่งผู้แทนพิเศษเยือนไทย หารือความร่วมมือในการช่วยเหลือชาวเมียนมา

วันที่ 27 มีนาคม 2024 กระทรวงการต่างประเทศของไทยแจ้งว่า ภายหลังจากที่สภากาชาดไทยได้ส่งมอบสิ่งของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับประชาชนเมียนมาผ่านสภากาชาดเมียนมา ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ขบวนรถบรรทุกสิ่งของความช่วยเหลือจำนวน 4,000 ชุดสำหรับประชาชนประมาณ 20,000 คน ได้เดินทางถึงหมู่บ้านนาบู หมู่บ้านไป้โจ่ง และหมู่บ้านตามันยะ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องในรัฐกะเหรี่ยงอย่างปลอดภัยแล้ว เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2024 

จากนั้น เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024 ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons : IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิงใน 3 หมู่บ้านที่เป็นพื้นที่เป้าหมายของโครงการนำร่องครั้งนี้ โดยมีผู้แทนของทางการท้องถิ่นและองค์กรภาคประชาสังคมท้องถิ่นร่วมเป็นสักขีพยาน

การแจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ร่วมสังเกตการณ์การแจกจ่ายสิ่งของแบบทางไกล (remote observation) โดยได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากศูนย์ประสานงานสำหรับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ และโปร่งใส

กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า โครงการนำร่องสำหรับข้อริเริ่มในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามแดนครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาดีของประชาชนไทยต่อประชาชนเมียนมาทุกกลุ่มโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งความสำเร็จของการดำเนินการครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างสภากาชาดไทยกับสภากาชาดเมียนมา รวมทั้งการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและเมียนมาและชุมชนในพื้นที่ทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐกะเหรี่ยง ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ

นอกจากนั้น กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024 นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับ นายอิกอร์ ดรีส์แมนส์ (Igor Driesmans) เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำกัมพูชาและผู้แทนพิเศษของสหภาพยุโรปสำหรับเมียนมาในโอกาสเยือนไทย เพื่อหารือในประเด็นเมียนมา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว และนายอิกอร์ ดรีส์แมนส์

ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำว่าไทย-อียูมีเป้าหมายเดียวกันคือ ต้องการส่งเสริมให้เมียนมามีความสงบ เสถียรภาพ และมีเอกภาพ โดยฝ่ายไทยได้เน้นย้ำความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนชาวเมียนมาพร้อมกับอาเซียน นอกจากนี้ อียูได้ย้ำว่าจะร่วมสนับสนุนบทบาทของไทยและอาเซียนต่อไป