เริ่มแล้ว! อินเดียเลือกตั้งใหญ่ที่สุดในโลก ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 900 ล้านคน

การเลือกตั้งของประเทศอินเดีย ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลกเริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 11 เมษายน โดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จากพรรคภาราติยา จานาทา (บีเจพี) วัย 68 ปีมีโอกาสคว้าเก้าอี้เอาไว้เป็นสมัยที่ 2 โดยมีคู่แข่งสำคัญอย่าง ราหุล คานธี ตัวแทนจากพรรคคองเกรส วัย 48 ปีเป็นคู่แข่ง

การเลือกตั้งซึ่งเริ่มขึ้นในวันเดียวกันนี้นับเป็นการเลือกตั้งเฟสแรกจากทั้งหมด 7 เฟส โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 900 ล้านคนจะทยอยเข้าคูหาลงคะแนนเลือกสมาชิก “โลกสภา” หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนทั้งมหด 543 ที่นั่ง โดยพรรคที่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้ 272 ที่นั่งขึ้นไปจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ประชาชนชาวอินเดียจะลงคะแนนผ่านเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกจำนวน 1.1 ล้านเครื่อง ซึ่งจะถูกส่งไปยังคูหาเลือกตั้งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นป่าลึกหรือบนภูเขา โดยการเลือกตั้งทัั้ง 7 เฟสจะมีไปจนถึงวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ โดยคาดว่าผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะสามารถประกาศได้ในวันที่ 23 พฤษภาคม

การเลือกตั้งในเฟสแรกเริ่มต้นขึ้นในเวลา 07.00น. ในรัฐอรุณาจัลประเทศ รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีชายแดนติดกับประเทศจีน ตามมาด้วยบางส่วนของรัฐอุตตรประเทศ จัมมูและแคชเมียร์ เรื่อยไปถึงรัฐเตลังคานา ตอนใต้ของประเทศ โดยรายงานระบุว่าในรัฐอัสสัม มีประชาชนต่อแถวก่อนเวลาเปิดหีบราว 45 นาที ในจำนวนนี้เป็นคนรุ่นใหม่ที่ได้สิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรกกลุ่มซึ่งมีจำนวนมากถึง 84 ล้านคน นอกจากนี้มีรายงานว่ามีผู้ต้องสงสัยลัทธิเหมาก่อเหตุจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องใกล้หน่วยเลือกตั้งในรัฐฉัตตีสครห์ในเวลา 04.00น.

ทั้งนี้นายโมดี ผู้ที่ชนะเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากเด็ดขาดเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เมื่อปี 2014 ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วยนโยบายที่ให้ประโยชน์กับชาวฮินดูมากเกินไปโดยละเลยชาวมุสลิมและศาสนากลุ่มน้อยอื่นๆ นอกจากนี้ยังถูกโจมตีนโยบายที่ให้ประโยชน์กับธุรกิจขนาดใหญ่ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลยังคงเผชิญกับภาวะยากจน ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจอินเดียอยู่ในภาวะชะลอตัว ระดับการว่างงานพุ่งสูงทำสถิติ

ขณะที่คู่แข่งอย่างคานธี ที่แม้จะมีคะแนนนิยมตามหลังโมดี แต่ก็เพิ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งใน 3 รัฐสำคัญที่เคยเป็นฐานเสียงของโมดี เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเช่นกัน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์