“โอบามา” ระบุ “ผู้หญิง” เป็นผู้นำดีกว่า ชี้ปัญหาเกิดจาก “ชายแก่ที่ยึดติดอำนาจ”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า จะเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล หากผู้นำประเทศทั่วโลกเป็น “ผู้หญิง”

ทั้งนี้ นายโอบามาได้กล่าวบนเวที Singapore Expo ซึ่งจัดโดย “The Growth Faculty” บริษัทจัดอีเวนต์ด้านธุรกิจชื่อดังที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำในประเด็นความเท่าเทียมทางเพศว่า ผู้หญิงไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นผู้นำที่ดีกว่าผู้ชาย

อดีตประธานาธิบดีโอบามายังระบุด้วยว่า “ปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้นทั่วโลกมักเกิดคนแก่ โดยเฉพาะชายแก่ที่ยึดติดอยู่กับอำนาจ” ซึ่งโอบามายังแสดงความมั่นใจด้วยว่า “ผมมั่นใจว่า หากทุกประเทศทั่วโลกมีผู้นำเป็นผู้หญิง ภายในระยะเวลา 2 ปีจะเห็นการพัฒนาที่ดีขึ้นในทุกมิติอย่างคุณภาพชีวิตและอื่น ๆ

นายโอบามายังได้กล่าวเตือนถึงผู้นำทั่วโลกที่กำลังมัวเมาในอำนาจว่า “เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับผู้นำทางการเมืองที่จะต้องพยายามเตือนตัวเองว่า คุณเข้ามาเพื่อทำงาน แต่คุณไม่ได้เข้ามาเพื่ออยู่ในอำนาจตลอดชีวิต และคุณไม่ได้เข้ามาเพื่อที่จะยกระดับความคิดหลงตัวเองหรือเพิ่มอำนาจของตัวเอง”

นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐยังแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นเรื่องการแยกทัศนคติทางการเมืองออกเป็นสองขั้ว (political polarisation) และการกระจายข่าวเท็จผ่านสื่อโซเชียลมีเดียอีกด้วย

การแสดงความคิดเห็นของอดีตประธานาธิบดีโอบามาครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาการคัดเลือกตัวแทนของพรรคเดโมแครต เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบสหรัฐปลายปี 2020 ซึ่งมีแคตดิเดตหลายรายกำลังแข่งขันหาเสียสนับสนุนกันอย่างดุเดือดไม่ว่าจะเป็น “โจ ไบเดิน” อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และยังมีผู้หญิงอย่าง “เอลิซาเบธ วาร์เรน” และ “เอมี่ โคละบชาร์” วุฒิสภาสหรัฐที่ลงชิงตำแหน่งผู้แแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย