“ประธานโตโยต้า” จัดหนัก “เทสล่า” ไม่ได้สร้างธุรกิจบนโลกความเป็นจริง

“อะกิโอะ โตโยดะ” ประธานโตโยต้าตอก “เทสล่า” ยังไม่ได้สร้างธุรกิจบนโลกแห่ความเป็นจริง เหมือน “ร้านอาหารที่โปรโมตสูตร” ขณะที่โตโยต้ามีทั้ง”เชฟและลูกค้ามานั่งกินแล้ว”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่าเมื่อวันศุกร์(6พ.ย.) “อะกิโอะ โตโยดะ” ประธานบริษัท “โตโยต้า มอเตอร์ ” ยักษ์ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ได้ตอบคำถามในช่วงการแถลงผลประกอบการ เกี่ยวกับ “เทสล่า” ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กลายเป็นบริษัทมูลค่าสูงมาก ว่า แสดงความยินดีกับเทสล่าที่มีมูลค่าบริษัทถึง 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าทั้ง 7บริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่นมารวมกัน ซึ่งโตโยต้าสามารถเรียนรู้ความสำเร็จของ “เทสล่า” จากโมเดลธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ซอฟต์แวร์ และการใช้พลังงานทดแทน

อย่างไรก็ตาม นายอะคิโอะ ได้เปรียบเทียบธุรกิจเทสล่าว่าเหมือนกับ “ร้านอาหารที่โปรโมตสูตรอาหาร แต่ยังไม่มีอาหารเสิร์ฟ ขณะที่โตโยต้าเหมือนกับร้านอาหารที่ให้บริการลูกค้าจำนวนมากแล้ว”

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า เทสล่ายังไม่ได้สร้างธุรกิจบนโลกแห่งความจริง และกำลังสร้าง “สูตรพิเศษ” สำหรับการค้า กล่าวคือ เทสล่าเหมือนกับพยายามเรียกร้องจุดยืนว่า “สูตร” จะสำเร็จและกลายเป็นมาตรฐานทั่วโลก ขณะที่โตโยต้ามี “ครัว” และ “เชฟ” ที่ได้ทำอาหารออกมาจริง ซึ่งลูกค้าเราบางคนที่เรื่องมากก็ได้นั่งบริโภค “อาหารของเรา” เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าบริษัทโตโยต้า แถลงว่าช่วงไตรมาสที่ 2 มีกำไร 5.06 แสนล้านเยน (1.49 แสนล้านบาท) ลดลง -23.56% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว หลังจากช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้ยอดขายรายได้รถยนต์ลดลงทั่วโลก และคาดว่าในปีงบประมาณ2020(สิ้นสุดมี.ค.2021) บริษัทจะทำยอดขายรถยนต์ประมาณ 7.5 ล้านคัน และมีกำไรจากการดำเนินงาน 1.3 ล้านล้านเยนหรือประมาณ 12.6 พันล้านดอลลาร์