ผู้สนับสนุน “ทรัมป์” บุกสภา หวังหยุด “ไบเดน” มีผู้เสียชีวิต 1 คน

ผู้สนับสนุน “โดนัล ทรัมป์” บุกสภา ประท้วงไล่ “โจ ไบเดน” ก่อนจะได้เป็นประธานาธิบดี กลุ่มผู้ประท้วงบาดเจ็บหลายราย เสียชีวิต 1 ราย

วันที่ 7 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ผู้ประท้วงสนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐได้บุกเข้าอาคารสภาสหรัฐ (Capitol Hill) ระหว่างที่สภาอยู่ในขั้นตอนการรับรอง “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป

ผู้ประท้วงบุกเข้าถึงสภาคองเกรสและได้ปะทะกับตำรวจภายในสภา โดยได้มีการฉีดแก็สน้ำตา ไล่ผู้ประท้วงออกไป ซึ่งมีการรายงานว่ามีการยิงปืนเกิดขึ้นโดยมีตำรวจบาดเจ็บหลายรายและมีผู้เสียชีวิต 1 คน

ผู้ประท้วงผู้สนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” มีจุดประสงค์ที่จะต้องการ “พลิก” การเลือกตั้งสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์ก็ได้ขึ้นเวทีพูดปราศรัยและสนับสนุนการประท้วง ถึงแม้ทางการจะยืนยันแล้วว่าทรัมป์แพ้ไบเดน และไม่ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐต่อ

หลังจากผู้ประท้วงบุกเข้าสภาคองเกรส ทางสภาได้อพยพสมาชิกผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และหน่วยกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องไปอยู่ที่ปลอยภัย และหยุดขั้นตอนการรับรองไบเดนเป็นประธานาธิบดีไปชั่วคราว แต่ทางสมาชิกสภาคองเกรสบางส่วนยืนยันผ่านแหล่งข่าวว่าจะกลับมาดำเนินกระบวนการต่อให้เสร็จภายในวันนี้   (7 มกราคม)

ทั้งนี้ มีรูปภาพและวิดิโอแสดงให้เห็นถึงการกระทำของผู้ประท้วงที่พังหน้าต่างเข้าสภา เข้าไปทำลายข้าวของ นั่งตามเก้าอี้ของสมาชิกสภา และตามบริเวณต่าง ๆ

ไบเดนแถลงการณ์จากออฟฟิศที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เรียกร้องให้ทรัมป์ออกมา “รับผิดชอบ” เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมกับเน้นย้ำว่าการกระทำนี้ไม่สะท้อนถึงชาวอเมริกันทั้งหมด ขณะเดียวกันทรัมป์โพสต์วิดิโอบอกให้ทุกคนกลับบ้าน ไม่ใช้ความรุนแรง แต่ยังคงยืนยันว่าตนชนะการเลือกตั้ง และ “อีกฝั่ง” ​ได้ขโมยการเลือกตั้งนี้ไป

ถึงแม้ทรัมป์แถลงการณ์ให้ทุกคนกลับบ้าน แต่ผู้ประท้วงยืนยันจะอยู่ประท้วงต่อ อย่างไรก็ตามนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซีได้มีคำสั่งเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 6 โมงเย็นจนถึง 6 โมงเช้าของอีกวัน พร้อมเน้นย้ำว่าผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีการดำเนินบทลงโทษตามกฏหมาย