ไบเดนเฮ! เดโมแครตกวาดเรียบ ครองทำเนียบขาว-สภาสูง-สภาล่างสหรัฐ

Photo by JIM WATSON / AFP

หลังจากการเลือกตั้ง ส.ว.รัฐจอร์เจียใหม่ ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งทั้ง 2 ตำแหน่ง ทำให้พรรคเดโมแครตมีเสียงข้างมากในสภาสูง สภาล่าง และทำเนียบขาว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อเวลา 04:20 น. วันนี้ (7 ม.ค.) ว่า “จอน ออสซอฟฟ์” และ “ราฟาเอล วาร์น็อค” ชนะการเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ว.รัฐจอร์เจีย หลังจากการเลือกตั้ง ส.ว.รัฐจอร์เจียใหม่ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา และทำให้พรรคเดโมแครตมีเสียงข้างมากในสภาสูง รวมทั้งสภาล่างและทำเนียบขาว

Photo by JIM WATSON / AFP

จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมาซึ่ง “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง พรรครีพับลิกันมีสมาชิกวุฒิสภานำพรรคเดโมแครต 50 ต่อ 48 ที่นั่ง ซึ่งวันนี้ทางพรรคเดโมแครตสามารถชนะผลโหวตทั้ง 2 ที่นั่งภายในรัฐจอร์เจียได้ ทำให้มีจำนวนสมาชิกวุฒิสภาจากทั้งสองพรรคในสภาสูงที่เสมอกัน

โดย “คามาล่า แฮร์ริส” ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ พรรคเดโมแครตจะได้สิทธิ์ในการโหวต หากมีการลงมติภายในสภาสูงที่เสมอกัน และทำให้พรรคเดโมแครตมีเสียงข้างมากในสภาสูง

ทางรัฐต้องมีการเลือกตั้ง ส.ว.ซึ่งเป็นผู้แทนจากรัฐจอร์เจียใหม่ตามกฏหมายของรัฐ เนื่องจากว่าไม่มีผู้ลงสมัครคนไหนได้ผลโหวตถึง 50% ซึ่งทั้งไบเดนและทรัมป์ต่างหาเสียงโค้งสุดท้ายที่รัฐจอร์เจีย เพื่อให้ผู้แทนจากพรรคของตนเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

Photo by JIM WATSON / AFP