ทวิตเตอร์ “แบน” ทรัมป์ถาวร เพราะยุยงให้ก่อเกิดความรุนแรง

ทรัมป์โดนแบนออกจากทวิตเตอร์จากเหตุการณ์ประท้วงบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

วันที่ 9 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าทางบริษัท “ทวิตเตอร์ อิงค์”​(Twitter Inc.) แถลงการณ์ว่าทางบริษัทระงับการใช้งานถาวรแอ็กเคานต์ของผู้ใช้ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่าเป็นแอคเคาท์ที่มีความเสี่ยงต่อการสร้างความรุนแรง หลังจากเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงหนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ (capitol hill) เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทางบริษัทโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า “หลังจากการตรวจสอบบริบทของทวีตล่าสุดบนแอ็กเคานต์ @realDonaldTrump เราจึงตัดสินใจระงับการใช้งานแอ็กเคานต์ถาวรเนื่องจากกังวลว่าจะก่อให้เกิดการยุยงความรุนแรงได้”

In this screen grab from Twitter, the suspended Twitter account of US President Donald Trump is seen on January 8, 2021. – Twitter said it has permanently suspended President Donald Trump’s account, citing the risk of further violence following the assault on the US Capitol by his supporters. (Photo by Eric BARADAT / TWITTER / AFP)

ทรัมป์ใช้ทวิตเตอร์เป็นสื่อหลักในการสื่อสารกับผู้สนับสนุน โดยหลังจากเหตุการณ์ประท้วง แอ็กเคานต์ทรัมป์ถูกระงับไป 24 ชั่วโมง แต่หลังจากที่แอ็กเคานต์ทรัมป์กลับมาใช้งานได้ เขายังคงโพสต์ข้อความตั้งคำถามเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยทางทวิตเตอร์มองว่าการกระทำนี้แสดงให้เห็นว่าทรัมป์ไม่ได้ต้องการให้กระบวนการเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดีเป็นไปอย่างราบรื่น

เหตุการณ์ประท้วงที่หน้าสภาที่ผ่านมาเป็นผลมาจากการที่ผู้ประท้วงสนับสนุน ทรัมป์ไม่ต้องการให้สภารับรองการเลือกตั้งว่า “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตเป็นประธานาธิบดี ซึ่งทรัมป์ก็มีส่วนร่วมในการก่อให้เกิดการประท้วงที่นำไปสู่ความรุนแรงด้วย

โดยทางผู้ประท้วงได้ปะทะกับตำรวจ และสมาชิกสภาคองเกรสทั้งหมดต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย จนตำรวจสามารถเคลียร์พื้นที่บริเวณโดยรอบ กระบวนการทุกอย่างจึงกลับมาเป็นปกติ อย่างไรก็ตามมีผู้ประท้วงเสียชีวิต 4 คน และตำรวจเสียชีวิต 1 คน

นอกจากนี้ ทางการกำลังตามจับกุมผู้บุกรุกเพื่อมาดำเนินคดีตามกฏหมาย โดยตอนนี้เริ่มมีสมาชิกผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และผู้ใกล้ชิดของทรัมป์ที่ต้องการให้ถอดถอนทรัมป์จากการก่อให้เกิดเหตุการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้น


ไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปวันที่ 20 ม.ค. โดยทรัมป์ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมพิธี ถึงแม้จะเป็นธรรมเนียมของผู้นำสหรัฐมาโดยตลอด