วุฒิสภาสเปน มีมติยึด “กาตาลุญญา” หลังแคว้นปกครองตนเองประกาศแยกตัวเป็นเอกราช

การ์เลส ปุจเดมอนต์ ปธน.กาตาลุญญา (ซ้าย) กับมารีอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน (COMBO) / AFP PHOTO / LLUIS GENE AND OSCAR DEL POZO

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วุฒิสภาสเปนลงมติ 214 – 47 เสียง งดออกเสียง 1 เห็นชอบให้รัฐบาลสเปน ใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญ ดำเนินการเข้าควบคุมการบริหารของแคว้นกาตาลุญญาด้วยมาตรการพิเศษ ไม่นานนักหลังจากที่รัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญาเห็นชอบในข้อมติประกาศเอกราชแต่ฝ่ายเดียว

มาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปนได้รับเสียงปรบมือแสดงความยินดีหลังวุฒิสภาลงมติเห็นชอบให้รัฐบาลกลาง ใช้อำนาจพิเศษเข้าควบคุมการบริหารของแคว้นกาตาลุญญาด้วยมาตรการพิเศษ / AFP PHOTO / OSCAR DEL POZO

ทั้งนี้ มาตรการพิเศษต่างๆ ที่ร่างขึ้นภายใต้อำนาจของมาตราดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลกลางไม่เคยนำมาบังคับใช้มาก่อน จะทำให้รัฐบาลสเปน สามารถเข้าควบคุมและมีอำนาจเหนือรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาและสามารถควบคุมสั่งการข้าราชการพลเรือน ตำรวจ การคลังและการกระจายเสียงของแคว้นกาตาลุญญาได้ชั่วคราวอย่างน้อย 6 เดือนเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ขึ้น

ก่อนหน้านั้นวันเดียวกันสมาชิกสภานิติบัญญัติกาตาลุญญาซึ่งประชุมกันที่รัฐสภาท้องถิ่นในนครบาร์เซโลนา ผ่านข้อมติ “ประกาศให้กาตาลุญญาเป็นรัฐอิสระที่มีรูปแบบในการปกครองแบบสาธารณรัฐ” ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนการประกาศเอกราชที่มาชุมนุมโบกธงกาตาลุญญาพร้อมชูป้ายข้อความ และยังรวมตัวกันร้องเพลงชาติกาตาลุญญากันอย่างเนืองแน่น

การ์เลส ปุจเดมอนต์ ปธน.กาตาลุญญานำสมาชิกรัฐสภาท้องถิ่นร้องเพลงชาติกาตาลุญญาระหว่างการลงมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน / AFP PHOTO / LLUIS GENE

ในการลงมติที่จัดขึ้นในแบบปิดลับแม้ว่าฝ่ายค้านจะประท้วงด้วยการวอล์กเอาท์ก็ตาม ข้อมติในการประกาศเอกราชได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 70 เสียง คัดค้าน 10 เสียง และงดออกเสียง 2

ล่าสุด หลังวุฒิสภาสเปนลงมติเห็นชอบให้รัฐบาลกลางของนายกรัฐมนตรีมารีอาโน ราฆอย ใช้อำนาจพิเศษเข้าควบคุมการดำเนินการของแคว้นกาตาลุญญาแล้ว นายการ์เลส ปุจ์เดมอนต์ ผู้นำกาตาลุญญาเรียกร้องให้ผู้ที่สนับสนุนการประกาศเอกราชอยู่ในความสงบ ขณะที่นายกรัฐมนตรีราฆอยได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

 

ที่มา มติชนออนไลน์