เมียนมานัดหยุดงาน ชัตดาวน์เศรษฐกิจ ยกระดับต้านรัฐประหาร

เมียนมา
STR / AFP

สภาพแรงงานเมียนมาหลายกลุ่ม นัดหมายหยุดงานตั้งแต่วันนี้ (8 มี.ค.) ยกระดับต่อต้านการรัฐประหาร ชัตดาวน์เศรษฐกิจของประเทศในประเทศ

วันที่ 8 มีนาคม 2564 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สหภาพแรงงานหลายกลุ่มของเมียนมา นัดหมายหยุดงาน หรือ สไตรก์ ตั้งแต่วันนี้ (8 มี.ค.) เป็นต้นไป เพื่อร่วมต่อต้านรัฐประหารอย่างเต็มพิกัด ผ่านการชัตดาวน์เศรษฐกิจของประเทศ

“หากยังปล่อยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจต่อไปเหมือนปกติได้ และหากยังยืดเยื้อการหยุดงานออกไป ก็รังแต่จะเป็นประโยชน์กับทหาร ซึ่งกดทับพลังประชาชนชาวเมียนมา เราต้องหยุดงานอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าเราจะได้ประชาธิปไตยคืนมา” แถลงการณ์ร่วมของสหภาพแรงงานระบุ

ก่อนหน้านี้ มีคนงานในหลายภาคอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมการประท้วง ไม่ว่าภาคการรถไฟ ไปจนถึงภาคการธนาคาร คนงานของโรงงานส่วนใหญ่ในนครย่างกุ้ง อยู่ในภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งเป็นรายได้การส่งออกหลักของประเทศ แม้คนงานจำนวนมากเข้าร่วมการประท้วง แต่การหยุดงานเป็นเรื่องยากเพราะจะขาดรายได้ในการดำรงชีวิต

การยกระดับครั้งนี้ตอบโต้ที่ตำรวจและทหารปราบปรามประชาชนอย่างไม่ปราณี ทั้งยังบุกโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัย เข้าจับกุมผู้คนหลายร้อยที่ไปร่วมชุมนุมต้านรัฐประหาร โดยในจำนวนนี้เป็นนักศึกษาร่วมร้อยคนในนครย่างกุ้ง

สำหรับสถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ชุมนุม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค. ตึงเครียดหนักที่นครย่างกุ้ง มีเสียงปืนระดมยิงกลางท้องถนนดังกึกก้องตลอดช่วงค่ำมืด นับตั้งแต่ 20.00 น. ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงเคอร์ฟิว

สภาพท้องถนนของเมืองต่าง ๆ กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย เนื่องจากการปราบปรามอย่างรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ มีภาพและคลิปที่เผยแพร่ทางสื่อโซเชียล เผยถึงนาทีที่เจ้าหน้าที่ทำร้ายผู้ประท้วงขณะถูกจับกุม อย่างไม่ปราณี แม้แต่พยาบาล และรถหน่วยกู้ภัยก็ไม่ละเว้น

เนื่องจากบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมประท้วงด้วยการแสดงอารยะขัดขืน และหลายครั้งร่วมมือป้ายประท้วงทหาร ดังนั้นทหารจึงใช้วิธีบุกยึดโรงพยาบาล เพื่อจับกุมผู้ประท้วงที่บาดเจ็บอยู่ ทำให้ยอดผู้ถูกจับกุมจากการประเมินของสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มีมากกว่า 1,500 คน และถูกสังหารเกินครึ่งร้อย เฉพาะวันที่ 28 ก.พ. สูง 18 ราย และวันที่ 3 มี.ค. สูง 38 ราย