“คานซิโน ไบโอโลจิกส์” บริษัทวัคซีนจีน เตรียมทดลอง “วัคซีนโควิดสูดดม”

REUTERS/Thomas Peter//File Photo

บริษัท “คานซิโน ไบโอโลจิกส์” เตรียมทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านการสูดดม โดย “ซูเฟิง หยู” ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอบริษัท มองว่าวัคซีนจะมีประสิทธิภาพมากกว่าวัคซีนฉีด

วันที่ 20 เมษายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “ซูเฟิง หยู” ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท “คานซิโน ไบโอโลจิกส์” (CanSino Biologics) ระบุว่า สัปดาห์หน้าบริษัทกำลังจะเริ่มการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านการสูดดม ร่วมกับสถาบันชีวเทคโนโลยีปักกิ่ง

ทั้งนี้ หยูกล่าวว่า วัคซีนสูดดมนี้จะมีประสิทธิภาพมากกว่าวัคซีนที่มาจากการฉีดผ่านเข็ม เพราะเชื้อโคโรนาไวรัสเข้าร่างกายผ่านทางหายใจ

โดยยูอธิบายว่า วัคซีนสูดดมจะช่วยเพิ่มการป้องกันไวรัส โดยการไปกระตุ้นแอนตีบอดี้ หรือเม็ดเลือดขาว “ทีเซลส์” ซึ่งสำคัญต่อระบบภูมิคุ้นกันภายในช่องทางหายใจ

(Photo by STR / AFP) / China OUT

พร้อมระบุด้วยว่า หากไม่สามารถป้องกันไวรัสได้ ภูมิคุ้นกันส่วนอื่นของร่างกาย ยังคงสามารถ “ต่อสู้” กับไวรัสได้

ก่อนหน้านี้ แคซิโนได้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชื่อ “Ad5-ncov” หรือชื่อทางการค้า “Convidecia” ซึ่งเป็นวัคซีนโดสเดียว และได้เริ่มการใช้งานที่จีนแล้ว รวมถึงได้รับการอนุมัติที่บางประเทศแล้วอย่างฮังการี ปากีสถาน และเม็กซิโก

อย่างไรก็ตาม จากการวิจัยเชิงทดลองทางคลินิกใน 3 ประเทศ วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อโควิด 68.83% ซึ่งต่ำกว่าวัคซีนเจ้าอื่นอย่างไฟเซอร์ และโมเดอร์นา