อินโดนีเซียเริ่มฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เด็กอายุ 12-17 ปี

ซิโนแวค
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกาศว่า สามารถเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ซิโนแวค” กับประชาชนช่วงอายุ 12-17 ปีได้เลย ขณะที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักภายในประเทศ

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โจโก วีโดโด” ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกาศว่า สามารถเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ซิโนแวค” กับประชาชนช่วงอายุ 12-17 ปีได้เลย หลังองค์การอาหารและยาอินโดนีเซีย (BPOM) ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินการฉีดวัคซีนดังกล่าว สำหรับประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

วีโดโดยังระบุด้วยว่า จะเร่งอัตราการฉีดวัคซีนต่อวันให้อยู่ที่ 1.3 ล้านคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งมากกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ว่าจะฉีดวัคซีน 1 ล้านโดสต่อวัน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนต่อวัน เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 7 แสนคน

REUTERS/Nyimas Laula/File Photo

นอกจากนี้วีโดโดยังหวังด้วยว่า อัตราการฉีดวัคซีนต่อวันจะคงที่ตลอดทั้งเดือน รวมถึงมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนมากถึง 2 ล้านคนต่อวันช่วงเดือนสิงหาคมด้วย โดยตอนนี้อินโดนีเซียได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งหมด 104.7 ล้านโดส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัคซีนซิโนแวค ตามมาด้วยแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนฟาร์ม

ขณะเดียวกันประเทศอินโดนีเซียกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยพบผู้ติดเชื้อต่อวันราว 21,000 คน เมื่อช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักที่กลับมามีการระบาดอีกครั้ง เนื่องจากประชาชนหลายพันคนไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งห้ามเดินทางกลับบ้าน รวมถึงไปท่องเที่ยวช่วงวันหยุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา