สหรัฐ-แคนาดา ร้อนระอุ “ฮีตเวฟ” ทำอุณหภูมิพุ่งสูงสุด 46.6 องศา

REUTERS/Jennifer Gauthier

แถบตะวันตกของประเทศแคนาดา รวมถึงสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับสภาพภูมิอากาศที่ร้อนที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกสถิติ ท่ามกลางโลกที่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (climate change)

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า แถบตะวันตกของประเทศแคนาดา และประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน (Heatwave) สภาพภูมิอากาศที่ร้อนระอุ ซึ่งมีผลกระทบถึงระดับที่ต้องปิดโรงเรียน ปิดจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันรอบคัดเลือก งานกีฬาโอลิมปิก

REUTERS/Jennifer Gauthier

ทั้งนี้ หมู่บ้านลิททัน (Lytton) รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ทำอุณหภูมิสูงสุดถึง 46.6 องศาเซลเซียส ซึ่งทุบสถิติอุณหภูมิสูงที่สุด ตั้งแต่มีการบันทึกมาของประเทศ โดยอุณหภูมิสูงกว่าช่วงหน้าร้อนตามปกติ ตั้งแต่แถบรัฐออริกอน ขึ้นไปถึงกลุ่มเกาะอาร์กติกแคนาดา และนักพยากรณ์อากาศระบุว่า สถานการณ์จะแย่ลงกว่านี้

“เดวิด ฟิลลิปส์” นักอุตุนิยมวิทยาอาวุโส ประเทศแคนาดา กล่าวว่า อากาศตอนนี้ร้อนและแห้งมากเหมือนทะเลทราย รวมทั้งระบุด้วยว่า แคนาดาเป็นประเทศที่หนาวเป็นอันดับ 2 ของโลก และปกติปกคลุมไปด้วยหิมะ โดยตามปกติมักจะเกิดปรากฏการณ์สแน็บเย็น หรือการที่อุณหภูมิของอากาศลดลงฉับพลัน หรือพายุหิมะ ซึ่งไม่ปกติที่อากาศจะร้อนขนาดนี้

รายงานข่าวระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (climate change) ได้ทำให้เกิดการ “ทุบสถิติ” อุณหภูมิที่ร้อนที่สุดตามภูมิภาคต่าง ๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ โดยเมื่อช่วงปี 2010-2019 ถือเป็นทศวรรษที่ทำสถิติ อุณหภูมิทั้งโลกสูงที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลมา