ฝ่าฝืนล็อกดาวน์ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ปรับสูงสุด 1.23 แสนบาท

REUTERS/Loren Elliott

เมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย กำหนดค่าปรับสูงถึง 123,000 บาท สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์

วันที่ 14 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า เมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ออกมาตรการลงโทษใหม่ด้วยการขึ้นค่าปรับประชาชนที่ “ฝ่าฝืนล็อกดาวน์” ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

ทั้งนี้ ประชาชนที่ฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ เช่น การไม่ปฏิบัติตามคำสั่งการอยู่บ้าน (stay-at-home orders) หรือให้ข้อมูลเท็จกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับสถานที่ที่ไปมา อาจเจอค่าปรับสูงสุดถึง 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 123,000 บาท ขณะที่เมืองซิดนีย์อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มา 8 สัปดาห์แล้ว

REUTERS/Loren Elliott/File Photo

“กลาดีส์ เบเรจิกเลียน” มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ทางการต้องยอมรับว่า สถานการณ์ตอนนี้เลวร้ายที่สุดตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงรัฐนิวเซาท์เวลส์ ตอนนี้เป็นจุดที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดภายในประเทศ โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 466 คนภายในวันเดียว

อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลีย ยังถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม ตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อปีที่แล้ว ผ่านมาตรการปิดชายแดนที่เข้มงวด และมาตรการล็อกดาวน์ที่เข็มงวด ซึ่งประชาชนต่างให้ความร่วมมือ โดยขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 38,600 คน และผู้เสียชีวิตอีก 952 ราย