จีดีพีญี่ปุ่นไตรมาส 2 ขยายตัว 1.3% หลังการบริโภค-ลงทุนเริ่มฟื้นตัว

REUTERS/Androniki Christodoulou

จีดีพีประเทศญี่ปุ่นช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากช่วงไตรมาส 1 จีดีพีหดตัวลงถึง 3.7%

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ประเทศญี่ปุ่นช่วงไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน) ที่ผ่านมาขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ และส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของภาคการบริโภค และการลงทุน หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ จีดีพีญี่ปุ่นขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ไว้ที่ 0.7% รวมทั้งยังเป็นไตรมาสที่แสดงถึงการฟื้นฟูของเศรษฐกิจ หลังจากช่วงไตรมาส 1 ที่จีดีพีหดตัวลงถึง 3.7% อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของเศรษฐกิจยังน้อยกว่ามหาอำนาจเศรษฐกิจอื่น อย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งไตรมาส 2 จีดีพีขยายตัว 6.5%

โดยหลังจากการแถลงการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ “ยาซูโทชิ นิชิมูระ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น กล่าวว่า การขยายตัวของจีดีพีแสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายของครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับที่ดี ถึงแม้จะมีการออกมาตรการล็อกดาวน์ก็ตาม และสิ่งที่สำคัญตอนนี้ คือการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะจะแย่กับเศรษฐกิจประเทศอย่างมาก หากสถานการณ์บานปลาย

อย่างไรก็ตาม “โยชิฮิคิ ชินเค” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ สถาบันศูนย์วิจัยไดอิชิ ไลฟ์ กล่าวว่า โควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนัก ซึ่งนำมาสู่การล็อกดาวน์ ทำให้แนวโน้มอนาคตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ดีมากนัก รวมถึงเศรษฐกิจประเทศเสี่ยงที่จะหดตัวลงอีกครั้งช่วงไตรมาส 3 (กรกฎาคม-กันยายน) นี้ และต้องรอถึงสิ้นปี จนกว่าจะเห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างชัดเจน

REUTERS/Androniki Christodoulou