ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยโควิดไวรัสสายพันธุ์ “มิว” ครั้งแรก จาก 2 นักท่องเที่ยว

REUTERS/Androniki?Christodoulou

กระทรวงสาธารณสุข ประเทศญี่ปุ่น พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ “มิว” ครั้งแรก จาก 2 นักท่องเที่ยว เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจากสหราชอาณาจักร

วันที่ 2 กันยายน 2564 สำนักข่าวเอ็นเอชเคของประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “มิว” เชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่องค์การอนามัยโลกกำลังจับตามอง เป็นครั้งแรก

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่า พบนักท่องเที่ยว 2 รายที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์มิว ที่ศูนย์กักตัวที่สนามบินสองแห่ง รายหนึ่งเป็นผู้หญิงในวัย 40 ปี ที่สนามบินนาริตะ เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ส่วนอีกรายเป็นผู้หญิงในวัย 50 ที่สนามบินฮาเนดะ เดินทางจากสหราชอาณาจักร ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ นายวาคิตะ ทาคาจิ ผู้อำนวยการใหญ่สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่นระบุว่า จำเป็นจำต้องมีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมและว่า มีการยืนยันการพบหลายสายพันธุ์แต่ควรมุ่งความสนใจไปที่สายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้มากกว่าชนิดอื่น

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกเพิ่งประกาศให้โควิด-19 สายพันธุ์มิว เป็นเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ที่ต้องจับตามองไปก่อนหน้านี้ หลังจากมีการพบสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นครั้งแรกของโลก ที่ประเทศโคลอมเบีย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และมีการพบแล้วใน 40 ประเทศ