โอไมครอน : เนเธอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อรวดเดียว 13 ราย

เนเธอร์แลนด์เจอคนติดโควิดโอไมครอนรวดเดียว 13 ราย
REUTERS/Eva Plevier

“โอไมครอน” โควิดสายพันธุ์ใหม่ ตรวจพบในผู้โดยสารที่เดินทางถึงเนเธอร์แลนด์ จำนวน 13 ราย 

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 บีบีซี รายงานว่า ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนเหล่านี้ อยู่ในกลุ่มผู้โดยสาร 61 รายที่มีผลโควิดเป็นบวก ขณะที่เนเธอร์แลนด์ได้บังคับใช้มาตรการเข้มงวด ท่ามกลางความกังวลเรื่องโควิดสายพันธุ์ใหม่

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รับรายงานเกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์โอไมครอนครั้งแรกจากแอฟริกาใต้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลักฐานเบื้องต้นชี้ว่าสายพันธุ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำสูงขึ้น โดย WHO ได้จัดให้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล

เที่ยวบินของสายการบินเคแอลเอ็ม ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ เดินทางจากโจฮันเนสเบิร์กในแอฟริกาใต้มาถึงกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยผู้โดยสารประมาณ 600 คน ถูกกักตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อเดินทางมาถึง เพื่อตรวจเชื้อโควิด

ผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิดได้ถูกกักตัวในโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับสนามบินสคิปโฮลในกรุงอัมสเตอร์ดัม ส่วนผู้ที่ผลโควิดเป็นลบจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน 5 วัน ก่อนตรวจหาเชื้ออีกครั้ง

หลังประกาศพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 13 ราย “ฮูโก เดอ ยอง” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ได้ร้องขออย่างเร่งด่วนให้ผู้ที่เดินทางกลับจากแอฟริกาตอนใต้เข้ารับการตรวจโควิดโดยเร็วที่สุด

“คิดไม่ถึงว่าจะมีผู้ติดเชื้อในเนเธอร์แลนด์มากขนาดนี้” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในหลายประเทศของยุโรป ซึ่งรวมถึงอังกฤษ เยอรมนี และอิตาลี เช่นเดียวกับบอตสวานา อิสราเอล ออสเตรเลีย และฮ่องกง

ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกได้ออกคำสั่งห้ามหรือจำกัดเที่ยวบินที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้และหลายประเทศใกล้เคียงเพื่อรับมือกับการระบาดของโอไมครอน

เนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศสหภาพยุโรปที่พยายามควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อซึ่งกำลังพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แม้จะมีรายงานการขาดแคลนเตียงสำหรับผู้ป่วยวิกฤต การยกเลิกผ่าตัด และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดหลายร้อยรายต่อสัปดาห์

มาตรการใหม่ต่าง ๆ ของเนเธอร์แลนด์ มีผลบังคับใช้เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ และจะบังคับใช่ต่อไปอย่างน้อย 3 สัปดาห์ เช่น การกำหนดเวลาปิดสำหรับร้านค้าและสถานที่ต่าง ๆ และการจำกัดจำนวนแขกตามบ้านเรือนประชาชน นอกจากนี้ทางการเนเธอร์แลนด์ยังสนับสนุนให้ประชาชนทำงานที่บ้านหากเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียน และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศยังเปิดตามปกติ

ประชาชนหลายพันคนในเนเธอร์แลนด์ออกมาประท้วงหลังมีการประกาศมาตรการเหล่านี้