สกัดโอไมครอน สวิสกักตัว 2,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก

สวิสกักตัวสองพันคนจากโอไมครอน

สวิตเซอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่โรงเรียนนานาชาติ สั่งกักตัวประชาชน 2,000 คน ซึ่งเป็นเด็ก 1,600 คน 

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า นครเจนีวาและรัฐโวของสวิตเซอร์แลนด์กักตัวประชาชน 2,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จำนวน 2 คนที่โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง

เจนีวา ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำหรับนักการทูตระหว่างประเทศ และเป็นที่ตั้งขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้จัดให้สายพันธุ์โอไมครอนเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล ก่อนหน้านี้ได้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 1 คน ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ และอีก 1 คนเป็นผู้มีความเสี่ยง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเจนีวาเผยว่า หลังได้รับการยืนยันพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 2 คนที่โรงเรียนนานาชาติในนครเจนีวาในสัปดาห์นี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขในรัฐโวและนครเจนีวาได้ร่วมกันตัดสินใจกักตัวนักเรียนและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนทุกคนเป็นเวลา 10 วัน

สวิตเซอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนจำนวนหนึ่งใน 5 มณฑล และได้สั่งห้ามการเดินทางจากแอฟริกาตอนใต้ รวมถึงสั่งให้ผู้ที่เดินทางจาก 23 ประเทศ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น อังกฤษ และแคนาดา เข้ากักตัวเมื่อเดินทางมาถึง

เจ้าหน้าที่สวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า ผู้ที่กักตัวในรัฐโวและนครเจนีวา จำนวน 1,600 คนเป็นเด็กนักเรียน นอกนั้นยังเป็นผู้ปกครองและพี่น้องของนักเรียนเหล่านี้ ซึ่งจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อด้วย


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านสาธารณสุขสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ระบุว่ามาตรการกักตัวที่บังคับใช้ใหม่นั้นเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อยืนยันก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่ให้ข้อมูลว่าผู้ติดเชื้อยืนยัน 2 คน เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดภายในครอบครัวของผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้