อินเดีย เล็งเก็บภาษีคริปโทฯ 30% ขาดทุนนำมาหักไม่ได้

อินเดียประกาศเก็บภาษีกำไรจากสินทรัพย์ดิจิทัลทุกชนิดในอัตรา 30% ขาดทุนนำมาหักไม่ได้ แย้มเตรียมเปิดตัว “รูปีดิจิทัล” ไม่เกินปีหน้า

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นางเนียร์มาลา สิฐรามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดีย แถลงร่างงบประมาณประจำปี 2022/23 โดยในตอนหนึ่งที่นางสิฐรามันแถลงต่อรัฐสภา ระบุว่า รัฐอินเดียเสนอให้เรียกเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซี่ 30%

“รายได้ใด ๆ จากการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลชนิดใดก็ตาม จะต้องเสียภาษีในอัตรา 30% และไม่อนุญาตให้หักค่าใช้จ่ายหรือส่วนลดใด ๆ ในขณะที่ทำการคำนวณรายได้ดังกล่าว ยกเว้นต้นทุนในการได้มา รัฐบาลพบว่ามีการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างมากในสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งมูลค่าและความถี่ของการทำธุรกรรมเหล่านี้ ทำให้จำเป็นต้องจัดให้มีระบบภาษีเฉพาะ” โดยหากผ่านการเห็นชอบจะถือเป็นครั้งแรกของอินเดียที่มีการจัดเก็บภาษีเงินสกุลดิจิทัล

เธอเสริมว่า การสูญเสียใด ๆ อันเนื่องจากการทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่สามารถชดเชยกับกับแหล่งรายได้อื่น ๆ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ นักลงทุนจะไม่สามารถแสดงความสูญเสียหรือการแฮ็กของ cryptocurrencies เพื่อชดเชยการเก็บภาษีจากผลกำไรการเทรดได้ ส่วนการให้ของขวัญลักษณะคริปโท ผู้รับต้องเสียภาษีตามอัตราและเงื่อนไขที่รัฐกำหนด

อย่างไรก็ตามเพื่อติดตามการลงทุนคริปโท ในประเทศ รัฐบาลอินเดียเสนอให้การลดหย่อนภาษี ณ ที่จ่ายในอินเดียหรือ TDS ได้ 1% สำหรับธุรกรรมที่อยู่เหนือเกินเกณฑ์ที่กำหนด

ขณะเดียวกัน นางสิฐรามัน ยังเปิดเผยว่า ธนาคารกลางอินเดียมีแผนจำเปิดตัวเงินสกุล “รูปีดิจิทัล” ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ภายในปี 2022-23 เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นอกลจากประเด็นเงินดิจิทัล รัฐบาลอินเดียเปิดเผยแผนการใช้งบประมาณประจำปี 2022-23 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศหลังเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด ผ่านการโครงการลงทุนปรับปรุงโครงสร้างสาธารณะหลายโครงการ อาทิ โครงการขยายทางหลวง วงเงิน 2 แสนล้านรูปี หรือราว 2.68 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงการปรับปรุงรถไฟใหม่กว่า 400 ขบวนใน 3 ปีข้างหน้า

“รัฐบาลมุ่งเน้นปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ให้ทันสมัย เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในการเดินทางและยกระดับการขนส่งสินค้าประเทศ รวมถึงเชื่อมต่อศักยภาพของเมืองต่างๆให้มากขึ้น”

ทั้งนี้ จากการสำรวจทางเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลอินเดียคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตที่ราว 8 – 8.5% ในปีงบประมาณ 2022 นี้ ซึ่งจะเริ่มในเดือนเมษายน ลดลงจากเดินที่เคยคาดไว้ก่อนหน้า 9.2% หลังอินเดียเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อ และสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอมิครอน