แอมะซอนปรับเพิ่มฐานเงินเดือนพนักงานประจำเป็นเท่าตัว

อเมซอน
FILE PHOTO : Daniel LEAL / AFP

แอมะซอน ปรับโครงสร้างเงินเดือนพนักงานสายเทคโนโลยีจาก 160,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 350,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี หวังรั้งตัวพนักงานไว้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า แอมะซอน (Amazon) อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของโลก ประกาศปรับโครงสร้างเงินเดือนของพนักงานประจำออฟฟิศและพนักงานในสายเทคโนโลยีโดยปรับเพดานเงินเดือนจาก 160,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปีเป็น 350,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพื่อหวังดึงตัวพนักงานไว้ท่ามกลางกระแสการลาออกครั้งใหญ่ในสหรัฐ รวมถึงความต้องการพนักงานในสายเทคโนโลยีที่มีสูงขึ้น

สำหรับโครงสร้างเงินเดือนของแอมะซอนจะต่างจากบริษัทอื่นๆ เนื่องจากพนักงานนอกจากจะได้รับเงินเดือนตามฐานโครงสร้างเงินเดือนแล้ว พนักงานยังได้รับหุ้นของบริษัทเพิ่มเติมทำให้มีรายได้รวมระดับที่แข่งขันกับบริษัทเทครายใหญ่แห่งอื่น ๆ ได้

โดยที่ผ่านมาฐานเงินเดือนของพนักงานงานทั่วจะไปอยู่ที่เพดานระดับ 160,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี นอกเหนือจากหุ้นเพิ่มเติม

ขณะที่การปรับโครงสร้างนี้ไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานทุกคนในทุกภาคส่วน แต่จะเน้นพนักงานประจำในส่วนออฟฟิศและสายเทคโนโลยีที่จะได้รับค่าจ้างเงินเดือนเพิ่มขึ้นตามรายงานข้างต้น นอกเหนือจากหุ้นที่ได้รับ

“ปีที่ผ่านมาได้เห็นตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูง และในการวิเคราะห์ทางเลือกต่าง ๆ อย่างละเอียด ผ่านการชั่งน้ำหนักทางเศรษฐศาสตร์ในธุรกิจของเรา และความต้องการที่จะคงความสามารถในการแข่งขันเพื่อดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถระดับสูงไว้ เราจึงตัดสินใจที่จะเพิ่มจำนวนค่าตอบแทนให้มีความเหมาะสมมากกว่าปกติ” บางส่วนจากบันทึกที่แอมะซอนแถลงต่อพนักงาน

แอมะซอนจ่ายค่าจ้างให้แก่พนักงานคลังสินค้าที่ราว 15 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง โดยเดือนกันยายนปีที่แล้ว บริษัทประกาศขึ้นค่าจ้างดังกล่าวเป็น 18 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง ในช่วงที่โควิดระบาดหนัก เพื่อคงศักยภาพด้านการขนส่งโลจิสติกส์ไว้ ทั้งมีการจ้างพนักงานใหม่อีกนับแสนคนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการปรับโครงสร้างเงินเดือนแล้ว การประกาศครั้งนี้ยังรวมถึงการเปลี่ยนรูปแบบการขึ้นเงินเดือนให้แก่พนักงานที่เลื่อนตำแหน่งด้วย โดยจะได้รับการปรับเงินเดือนตามตำแหน่งที่ได้รับการเลื่อนขั้นทันที จากแต่เดิมที่ต้องรอการปรับเงินเดือนประจำปี