ไบเดน ลงโทษปูติน คว่ำบาตรรัสเซีย อายัดแบงก์ใหญ่-จำกัดส่งออกสินค้า

ไบเดน ลงโทษปูติน คว่ำบาตรรัสเซีย อายัดแบงก์ใหญ่-จำกัดส่งออกสินค้า
FILE PHOTO: Photo by Brendan Smialowski / AFP

มาตรการคว่ำบาตร “อย่างไม่เคยมีมาก่อน” ที่สหรัฐใช้ลงโทษรัสเซียมีอะไรบ้าง หลังปูตินเปิดฉากสงคราม โจมตีหลายเมืองใหญ่ยูเครน

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโดยมุ่งเป้าที่ภาคธุรกิจและคณะบุคคลที่แวดล้อมประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จากการที่ผู้นำรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีหลายพื้นที่ของยูเครนเมื่อ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้นำสหรัฐออกแถลงการณ์ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรโดยว่า เป็นมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในหลายรูปแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ไบเดนกล่าวว่า ทำเนียบขาวพร้อมกลุ่มสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักร ได้ตกลงที่จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรในลักษณะเดียวกันนี้ “เราจะจำกัดความสามารถในการทำธุรกิจของรัสเซียทั้งในรูปแบบเงินสกุลดอลลาร์ ยูโร ปอนด์ และเงินเยน .. สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรเป็นประเทศรักเสรีภาพทุกหนทุกแห่งจะคัดค้านด้วยเครื่องมือทุกอย่างที่อำนาจของเรามี” ไบเดนกล่าว และนี่คือรายละเอียดของการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐ

อายัดทรัพย์แบงก์ใหญ่

วอชิงตันประกาศตัดสัมพันธ์กับสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 10 แห่ง ของรัสเซีย โดยตัดกระแสเงินของธนาคารเหล่านี้ต่อตลาดเงินตราของสหรัฐ ที่คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 80% ของสินทรัพย์ในภาคการธนาคารของรัสเซีย ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐจะตัดขาดกับหนึ่งในสถาบันการเงินใหญ่สุดของรัสเซียคือ ‘สเบอร์แบงก์’ (Sberbank) ถือครองทรัพย์สินเกือบ 1 ใน 3 ของภาคธนาคารโดยรวมของรัสเซีย

นอกจากนี้ยังมีสถาบันการเงินรายใหญ่อื่น ๆ อีกหลายแห่งได้แก่ VTB Bank, Bank Otkritie, Sovcombank OJSC และ Novikombank ซึ่งหมายความว่าทรัพย์สินใด ๆ ของพวกเขาที่เกี่ยวข้องกับระบบการเงินของสหรัฐจะถูกแช่แข็งและปิดกั้นการเข้าถึงสินทรัพย์ในสหรัฐ เช่นเดียวกับพลเมืองของสหรัฐจะไม่อนุญาตให้ทำธุรกรรมใด ๆ กับธนาคารดังกล่าวเช่นกัน

แบนคนใกล้ชิดปูติน

มาตรการคว่ำบาตรของวอชิงตันยังมุ่งเป้าต่อบรรดาคณะบุคคลใกล้ชิดผู้นำรัสเซีย โดยหนึ่งในบรรดาบุคคลที่ถูกอายัดบัญชีและกีดกั้นการทำธุรกิจธุรกรรมนั้นมีนักธุรกิจมหาเศรษฐีที่รวยติดอันดับฟอร์บสถึง 3 รายคือ เกนนาดี ทิมเชนโก, บอริส โรเตนเบิร์ก และ อิกอร์ โรเตนเบิร์ก ขณธเดียวกันสหรัฐจะตัดขาดรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของรัสเซีย 13 บริษัทซึ่งรวมถึงบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียอย่าง แกซพรอม (Gazprom), ธนาคารเพื่อการเกษตรรัสเซีย และการทางรถไฟรัสเซีย จากการระดมทุนในตลาดสหรัฐด้วย

จำกัดส่งออกสินค้า

ผู้นำสหรัฐยังได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้รัสเซียเข้าถึงสินค้าหลากประเภทโดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนเครื่องบินและเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งรวมถึงการควบคุมการส่งออกสินค้าให้กับรัสเซีย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้รัสเซียสามารถเข้าถึงสินค้าประเภทดังกล่าวโดยหวังว่าจะสร้างผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตของอุตสาหกรรมหลักของรัสเซีย

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ในยูเครน ด้วยความที่ยูเครนไม่ได้เป็นชาติสมาชิกนาโต้ บรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกนาโต้จึงทำได้แค่เพียงส่งกองกำลังทหารเข้าไปใกล้พรมแดนอยู่เครนมากขึ้นเท่านั้น โดยไม่สามารถเปิดปฏิบัติการทหารใด ๆ ในพื้นที่ยูเครนได้

“กองกำลังทหารของเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน กองกำลังของเราไม่ได้เข้าไปในยุโรปเพื่อต่อสู้ในยูเครน แต่จะป้องกันพันธมิตรของเราในนาโต้และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตรของเราในภูมิภาคฝั่งตะวันออก” ไบเดนกล่าว

อนึ่ง มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้บุกยึดเมืองเชอร์โนบิล อันเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าปรมานูเชอร์โนบิลที่เกิดระเบิดครั้งใหญ่เมื่อหลายสิบปีก่อนไว้แล้ว โดยในเชิงยุทธศาสตร์เชื่อว่าปูตินต้องการใช้เศษซากของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เป็นเครื่องต่อรองเชิงกลยุทธ์ต่อบรรดายุโรปและชาติพันธมิตร เพื่อให้ถอนความประสงค์ที่จะไม่รับเอายูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้