เยอรมันพลิกนโยบาย หันส่งอาวุธต่อต้านรถถังให้ยูเครน ต้านทานรัสเซีย

ต้านทานรัสเซีย
The German Navy sends the reconnaissance ship "Alster" to reinforce NATO's northern flank. (Axel Heimken/dpa via AP)

รัฐบาลเยอรมนีปรับเปลี่ยนนโยบายด้านอาวุธในวิกฤตยูเครนแล้ว โดยจะส่งอาวุธต่อต้านรถถังให้ ต้านทานรัสเซีย จากเดิมที่จะส่งเฉพาะความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ สำนักข่าว เอพี รายงานว่า  กระทรวงเศรษฐกิจและสภาพอากาศเยอรมนี แถลงเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ ว่า รัฐบาลเยอรมนีอนุญาตให้เนเธอร์แลนด์ส่งอาวุธต่อต้านรถถังที่ผลิตในเยอรมนีให้กับยูเครน จำนวน 400 ชิ้น

A Ukrainian soldier walks past debris of a burning military truck, on a street in Kyiv, Ukraine, Saturday, Feb. 26, 2022. (AP Photo/Efrem Lukatsky)

“การรุกรานของรัสเซียต่อยูเครนเป็นจุดเปลี่ยน และคุกคามต่อระเบียบหลังสงครามทั้งหมด” โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าว และว่า “ในสถานการณ์นี้เป็นหน้าที่ของเราที่จะทำให้ดีที่สุดเพื่อช่วยยูเครนป้องกันตนเอง จากการรุกรานของกองทัพของวลาดิมีร์ ปูติน”

ต้านทานรัสเซีย
German Chancellor Olaf Scholz  AP Photo/Markus Schreiber)

ก่อนหน้านี้ เยอรมนียึดนโยบายว่าจะไม่ส่งออกอาวุธที่มุ่งสังหารไปยังพื้นที่ความขัดแย้งต่างๆ รวมถึงยูเครนด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ยูเครนและเหล่าพันธมิตรผิดหวังและวิจารณ์ว่าเยอรมนีช่วยไม่พอ โดยก่อนหน้านี้เยอรมนีส่งหมวกนิรภัยให้กับกระทรวงกลาโหมยูเครนแล้ว 5,000 อัน

นาวิกโยธินเยอรมันชุดเดินทางไปสมทบกองกำลังนาโต้ (Mohssen Assanimoghaddam/dpa via AP)

แอนนาเลนา แบร์บ็อค รมว.การต่างประเทศเยอรมนี กล่าวย้ำว่า หลังการโจมตีที่ไม่ละอายใจของรัสเซีย จึงจำเป็นที่ยูเครนต้องมีอาวุธไว้ป้องกันตัวเอง

ส่วนโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รมว.เศรษฐกิจกล่าวเสริมว่า รัฐบาลกลางสนับสนุนให้ยูเครนต้องได้รับเครื่องมือที่จำเป็นเร่งด่วนสำหรับใช้ป้องกันตนเอง ทั้งนี้ เยอรมนีจะส่งรถหุ้มเกราะอีก 14 คัน และน้ำมันอีก 10,000 ตันให้ยูเครน

ชาวยูเครนอพยพเข้าพรมแดนโปแลนด์ A Polish border guard assists refugees from Ukraine as they arrive to Poland at the Korczowa border crossing, Poland, Saturday, Feb. 26, 2022. (AP Photo/Czarek Sokolowski)