จับกะลาสียูเครน วางแผนจมเรือยอชต์เศรษฐีรัสเซีย แค้นบุกบ้านเกิด

ลูกเรือยูเครนแค้นเศรษฐีรัสเซียเจ้าของเรือ วางแผนจมเรือยอชต์หรูมูลค่า 250 ล้าน

วันที่ 1 มีนาคม 2565 เว็บไซต์ Boat International ซึ่งรายงานความเคลื่อนไหวแวดวงเรือยอชต์ รายงานว่า ลูกเรือชายสัญชาติยูเครนที่ทำงานบนเรือยอชต์ ชื่อ Lady Anastasia ถูกตำรวจท้องถิ่นในเมืองมายอร์กา ของสเปนเข้าจับกุม ฐานความผิดพยายามก่อวินาศกรรมจมเรือลำดังกล่าว ซึ่งมีเจ้าของเป็นมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย

รายงานระบุว่า นายตาราส ออสตาปชุก (Taras Ostapchuk) วัย 55 ปี เป็นกะลาสีผู้ทำงานบนเรือลำดังกล่าวมานานหลายปีในฐานะหัวหน้าวิศวกรช่างเครื่อง ถูกตำรวจสเปนเข้าจับกุมขณะเรือเทียบท่า Port Adriano เมืองมายอร์กา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังพยายามเปิดวาล์วปั๊มน้ำเข้าท่วมห้องเครื่องยนต์เรือ เพื่อหวังจมเรือยอชต์ มูลค่า 7.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 250 ล้านบาท

นายออสตาปชุกเผยกับสื่อท้องถิ่นว่าเรือเลดี้ อนาสตาเซีย (Lady Anastasia) ความยาว 47 เมตรลำนี้ เป็นของนายอเล็กซานเดอร์ มิจีเยฟ (Alexander Mijeev) นักธุรกิจรัสเซีย ซีอีโอบริษัทผลิตอาวุธทางทหาร Rosoboronexport

กะลาสีรายนี้ให้การต่อตำรวจว่า เจ้านายของเขาเป็นอาชญากรที่ขายอาวุธสงครามสังหารเพื่อนรวมชาตินับไม่ถ้วน

“ผมเห็นข่าวสงครามที่บ้านเกิด มีวิดีโอเฮลิคอปเตอร์รัสเซียโจมตีอาคารในกรุงเคียฟ อาวุธที่ทหารรัสเซียใช้ทำลายคนยูเครน ผลิตโดยบริษัทเจ้าของเรือลำนี้ พวกเขากำลังโจมตีผู้บริสุทธิ์” นายออสตาปชุกล่าว พร้อมยังระบุอีกว่า ตนเองไม่รู้สึกเสียใจต่อการกระทำ และจะทำอีกครั้งหากมีโอกาส

มีรายงานเรือยอชต์ลำดังกล่าวเสียหายอย่างหนักภายในห้องเครื่องของเรือ  ภายหลังทางการสเปนได้เนรเทศนายออสตาปชุกออกจากประเทศ โดยก่อนเดินทางเขากล่าวว่า ตั้งใจกลับไปยังยูเครนเพื่อช่วยเพื่อนรวมชาติต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

“ผมมีงานที่ดี แต่มันจะมีประโยชน์อะไรหากชาติบ้านเกิดถูกศัตรูทำลายย่อยยับ ผมไม่ใช่ฮีโร่ ผมเป็นเพียงช่างเครื่องยนต์วัยกลางคน ผมไม่เคยจับอาวุธ แต่ถ้าจำเป็นผมจะทำ”

ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า มีบรรดามหาเศรษฐีรัสเซียผู้ร่ำรวยติดอันดับฟอร์บส์มากมาย เป็นเจ้าของเรือยอชต์ขนาดใหญ่ระดับ Mega Yacht หลายราย หนึ่งในนั้นคือนายโรมัน อับบราโมวิช เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ผู้เป็นเจ้าของเรือยอชต์ Eclipse ความยาว 162 เมตร ซึ่งเป็นเรือยอชต์ขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก