เศรษฐีนี เมลินดา เปิดใจยังไม่พร้อมเป็นเพื่อน บิล เกตส์ เผยปมหย่าสามี

เศรษฐินี เมลินดา

อดีตหลังบ้านของมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ เปิดใจออกทีวีครั้งแรก หลังการหย่าร้างสะท้านวงการ เผยปมสามีคบหานักการเงินอื้อฉาวทางเพศ มีส่วนทำให้แตกหัก

เดอะการ์เดียน รายงานคำให้สัมภาษณ์เปิดใจของ เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ มหาเศรษฐีนีชาวอเมริกัน ผู้หย่าขาดจาก บิล เกตส์ มหาเศรษฐีระดับโลก ว่าแม้ตนเอง กับผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ ต่างอยู่ในจุดมีความเป็นมิตร แต่ตนยังไม่พร้อมที่จะเป็นเพื่อนกับอดีตสามีได้

เมลินดาให้สัมภาษณ์กับเกล คิง ทางสถานีโทรทัศน์ช่องซีบีเอส ว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอนจนต้องหย่าร้างเมื่อเดือน ..ปีก่อน หลังจากแต่งงานกัน 27 ปี และตนได้ทำทุกสิ่งอย่างให้กับชีวิตสมรสแล้ว

 

เศรษฐีนีผู้ใจบุญกล่าวว่าการเลิกราไม่ได้เกิดจากเวลาใดเวลาหนึ่งหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นการเฉพาะ แต่ถึงเวลาที่ตนรู้สึกว่าสัมพันธ์ภาพไม่มั่นคง ไม่เชื่อใจในสิ่งที่มี ตลอดเวลาที่ครองคู่กันมา ตนร้องไห้นับครั้งไม่ถ้วน บางครั้ง ถึงกับนอนร้องไห้บนพื้นและถามตัวเองว่า จะลุกได้เมื่อไหร่ จะก้าวต่อไปอย่างไร

“ดิฉันอุทิศทุกสิ่งทุกอย่างของตนเองให้กับชีวิตสมรสนี้ ดิฉันรักษาคำมั่นในการสมรสนี้ตั้งแต่วันที่เราหมั้นกันจนถึงวันที่ฉันทิ้งมันมา แต่ฉันคิดว่าสังคมมักโยนความผิดมาให้ผู้หญิง แต่ฉันไม่ได้ทำผิดอะไร ดังนั้นฉันจึงเชิดหน้าไว้”

เศรษฐินี เมลินดา
ชีวิตสมรสที่ยาวนานจบลงแล้ว

เคยให้อภัยบิลเกตส์นอกใจ

ปีที่แล้ว บิล เกตส์ยอมรับว่ามีสัมพันธ์ชู้สาวกับพนักงานไมโครซอฟท์ หลังจากไมโครซอฟท์ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ไม่นานนักหลังจากเกตส์ลาออกจากคณะกรรมการเมื่อปี 2563

ด้านบริดจิตต์ อาร์โนลด์ โฆษกของเกตส์ เผยว่าเกตส์มีสัมพันธ์ชู้สาวดังกล่าวเกือบ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งจบลงด้วยความเป็นมิตร

เมลินดากล่าวถึงการที่สามีมีสัมพันธ์กับสาวอื่น ว่า “ดิฉันเชื่อมั่นในเรื่องการให้อภัย และฉันคิดว่าเราได้ผ่านเรื่องนี้มาด้วยกัน”

เมื่อถามว่ามีรายงานว่าบิล เกตส์มีสัมพันธ์ที่นอกใจหลายครั้ง จริงหรือไม่ เมลินดากล่าวว่า “ดิฉันคิดว่าคำถามเหล่านี้เป็นเรื่องที่บิลจำเป็นต้องตอบเอง”

เศรษฐินี เมลินดา
เมลินดาเผยได้ทุ่มเททุกอย่างแล้วในชีวิตสมรส

รับไม่ได้คบหา’จอมฉาว’

เมลินดากล่าวถึงกรณีที่มีส่วนทำให้แตกหัก ว่าเป็นเรื่องที่เกตส์พบกับเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักการเงินผู้อื้อฉาวหลายครั้ง (ก่อนที่เอปสตีนจะถูกดำเนินคดีจัดหาบริการทางเพศและชิงฆ่าตัวตายในคุก) ประเด็นนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หย่าร้าง เพราะตนไม่ชอบให้เกตส์คบหากับเอปสตีน และบอกเกตส์อย่างชัดเจนแล้ว

เศรษฐีนีคนดังเผยว่า เคยพบเอปสตีนครั้งหนึ่งเพราะอยากรู้ว่าเขาเป็นคนอย่างไรและรู้สึกผิดหวังตั้งแต่วินาทีที่ยืนหน้าประตู เอปสไตน์น่ารังเกียจ เป็นคนชั่วร้ายราวปีศาจ และยังทำให้ตนฝันร้ายหลังจากนั้น

เมื่อถามว่าในฐานะภรรยาไม่เห็นด้วยกับการพบเอปสตีน แต่บิล เกตส์ก็ยังคบหากันอยู่  เมลินดาตอบกลับว่านี่เป็นคำถามที่เกตส์ต้องตอบเอง

เจฟฟรีย์ เอปสตีน ถูกดำเนินคดีในที่สุด / AP PHOTO

เฟรนด์ลี่แต่ไม่ใช่เฟรนด์

เมลินดากล่าวว่าจะยังทำงานกับอดีตสามีที่มูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ต่อไป หลังจากทั้งคู่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งมานานกว่า 20 ปี

 “เรายังต้องรักษาสถานภาพการทำงานร่วมกันและอาจพูดได้ว่าเรายังเป็นมิตรกันได้ จุดนี้

พิธีกรจึงถามให้ชัดเจนว่าเพื่อนกันหรือ” (“Friends?)

เมลินดาพร้อมมีรักใหม่ ฝ AFP PHOTO

เมลินดาอธิบายว่า เพื่อน เป็นคำความหมายแตกต่างออกไปสำหรับฉัน นั่นอาจจะมาถึงเมื่อเวลาล่วงเลยไปแล้ว แต่ตอนนี้ยังต้องเยียวยาก่อนเพื่อให้มันเกิดขึ้น”

อดีตภรรยาเกตส์กล่าวว่า ตอนนี้เปิดใจที่จะตกหลุมรักและออกเดทอีกครั้ง หวังว่าจะเกิดขึ้นกับตนอีกครั้งและกำลังลองดูทีละนิด

หยุดส่งเงินเข้ามูลนิธิเกตส์

เดือนที่แล้ว เมลินดาระกาศว่าจะหยุดส่งเงินเข้ามูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ องค์กรการกุศลที่ใหญ่ที่สุดของโลก เพราะคิดว่าการกุศลจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นต่อแนวคิดอุดมการณ์

นั่นเป็นเหตุผลว่าเหตุใดงานที่มูลนิธิและบริษัท Pivotal Ventures จึงมองหาพันธมิตร แนวคิดและมุมมองใหม่ๆ สำหรับบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เพื่อการลงทุนและการสร้างแนวคิดการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศ