อิตาลีอายัด 2 เรือยอชต์ของเศรษฐีใกล้ชิดปูติน

Photo by NICOLAS TUCAT / AFP

ยุโรปไล่ล่าอายัดสมบัติคนใกล้ชิดปูติน อิตาลียึดอีก 2 เรือยอชต์เศรษฐีรัสเซีย

วันที่ 6 มีนาคม 2565 นายเฟอร์ดินานโด จูกลิอาโน หัวหน้าฝ่ายสื่อของนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลี เปิดเผยว่า เมื่อ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ตำรวจอิตาลีได้ทำการอายัดทรัพย์สินเป็นเรือยอชต์ อีก 2 ลำ ซึ่งพบว่าเป็นของมหาเศรษฐีรัสเซียผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยการยึดทรัพย์นี้เป็นไปตามมติการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป เพื่อลงโทษต่อกรณีการรุกรานยูเครน

รายงานระบุว่า ตำรวจอิตาลีได้สั่งอายัดเรือ Lady M ความยาว 65 เมตร มูลค่าราว 60 ล้านยูโร ของนายอเล็กซี่ มอร์ดาโชฟ หนึ่งมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งอันดับต้น ๆ ของรัสเซียตามการจัดอันดับของฟอร์บส์ช

ขณะที่เรือลำดังกล่าวจอดเทียบท่าที่ท่าเรือในเมืองอิมเปเรีย จากการเปิดเผยพบว่านาย มอร์ดาโชฟ เป็นมหาเศรษฐีเจ้าของกลุ่มบริษัทผลิตเหล็กกล้า Severstal และเป็นหนึ่งในกลุ่มชาวรัสเซียที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพลซึ่งถูกขึ้นบัญชีดำโดยสหภาพยุโรปเนื่องจากความใกล้ชิดกับเครมลิน

ขณะเดียวกันตำรวจอิตาลียังได้อายัดเรือยอชค์ชื่อ Lena ซึ่งเป็นเรือยอตช์อีกลำของนาย เกนนาดี ทิมเชนโก มหาเศรษฐีแถวหน้าของรัสเซียผู้ใกล้ชิดปูตินเช่นกัน

ส่งผลให้ขณะนี้มีเรือยอชต์ของบรรดาเศรษฐีรัสเซียที่ถูกมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปเล่นงานแล้วอย่างน้อย 4 ลำคือ  โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรือยอชต์ลำใหญ่อันดับ 6 ในโลกของนาย อลิเชอร์ อุสมานอฟ เพิ่งถูกทางการเยอรมนีอายัดขณะจอดเทียบท่าในเมืองฮัมบูรก์เช่นกัน

จากการที่นายอุสมานอฟ มีความเกี่ยวพันใกล้ชิดผู้นำรัสเซีย เช่นเดียวกับเรือ Amore Vero ของนายอิกอร์ เซชิน อดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียและผู้บริหารบริษัทพลังงาน Rosneft ซึ่งถูกทางการฝรั่งเศสอายัดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเช่นกัน

หลายฝ่ายคาดว่า การไล่ล่ายึดทรัพย์ของบรรดาเศรษฐีรัสเซียจะไม่จบอยู่แค่นี้ เนื่องจากที่ผ่านมา บรรดาเศรษฐีรัสเซียนิยมเป็นเจ้าของเรือยชต์ขนาดใหญ่หลายที่ถูกเก็บไว้ตามเมืองชายฝั่งแถบเมดิเตอร์เรเนียน โดยเฉพาะสเปน ทางใต้ของฝรั่งเศส และอิตาลี