อียูเสียงแตก เยอรมนีค้านเพิ่ม SWIFT แบงก์รัสเซีย

Sberbank PJSC
FILE PHOTO by Jure Makovec / AFP

เยอรมนีเห็นต่าง ค้านอียูเพิ่มธนาคารรัสเซียในลงโทษแบนสวิฟต์ หวั่นกระทบพลังงานยุโรป

วันที่ 10 มีนาคม 2565 บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวในวงการทูตของสหภาพยุโรปว่า รัฐบาลเบอร์ลินอาจแสดงจุดยืนคัดค้านแนวทางคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมของสหภาพยุโรป ในการใส่ชื่อธนาคาร Sberbank PJSC ของรัสเซียในรายชื่อสถาบันการเงินเพิ่มเติมที่จะถูกตัดออกจากระบบการชำระเงินระหว่างประเทศหรือ SWIFT

สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ถือเป็นธนาคารที่ถือครองเงินฝากราย ใหญ่ของรัสเซีย ชาวรัสเซียเกือบครึ่งมีบัญชีเงินฝากในธนาคารแห่งนี้ โดยสเบอร์แบงก์ ซึ่งถือครองเงินฝากรายย่อยของรัสเซียประมาณครึ่งหนึ่ง ถูกแยกออกจากรายการเริ่มต้นของธนาคารที่ถูกถอดออกจาก SWIFT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจที่จะปกป้องธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน แต่การเรียกร้องให้เพิ่มบทลงโทษจากประเทศสมาชิกในยุโรปกลางและตะวันออกได้เพิ่มขึ้น ขณะที่รัสเซียโจมตียูเครนรุนแรงขึ้น

เอกสารด้านการทูตที่บลูมเบิร์กได้รับ อ้างว่า รัฐบาลเบอร์ลินโดยนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แสดงความกังว่าว่าหากเพิ่มธนาคารสเบอร์แบงก์ของรัสเซียในการลงโทษสวิฟต์ จะยิ่งส่งกระทบต่อการทำธุรกรรมด้านพลังงาน แต่ก็มีการเรียกร้องให้ยุโรปเพิ่มบทลงโทษรูปแบบอื่น จากการที่รัสเซียโจมตียูเครนมากขึ้น แต่มีเยอรมนีเรียกร้องให้ยุโรปยับยั้งการคว่ำบาตรใดก็ตามที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพลังงานไปมากกว่านี้

ท่าทีของเยอรมนีสวนทางต่อชาติพันธมิตรรายอื่น ๆ อย่างสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรที่ประกาศลงโทษรัสเซียด้วยการประกาศไม่นำเข้าแหล่งพลังงานทุกชนิดจากรัสเซีย

อนึ่งก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือนมีนาคม สเบอร์แบงก์ ในฐานะธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ตัดสินใจถอนธุรกิจออกจากตลาดยุโรปเกือบทุกแห่ง เนื่องจากบริษัทในเครือของธนาคารแห่งนี้กำลังเผชิญกับภาวะกระแสเงินสดไหลออกจำนวนมหาศาล เนื่องจากผลกระทบของการถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร