อังกฤษแบล็กลิสต์ “เสี่ยหมี” ยึดทรัพย์เจ้าของทีมเชลซี “โรมัน อับราโมวิช”

Photo by GLYN KIRK / AFP

อังกฤษเพิ่มลิสต์คว่ำบาตรเศรษฐีรัสเซีย “เสี่ยหมี” โรมัน อับราโมวิช โดนด้วย ถูกยึดทรัพย์ทั้งหมดในสหราชอาณาจักร

วันที่ 10 มีนาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้แถลงเพิ่มรายชื่อเศรษฐีรัสเซียผู้ใกล้ชิดเครนลินอีก 7 ราย ในมาตรการคว่ำบาตรพร้อมอายัดทรัพย์สินในสหราชอาณาจักรเพิ่มเติม โดยหนึ่งในเจ็ดรายชื่อที่ถูกแบล็กลิสต์เพิ่มเข้ามามีชื่อของ “เสี่ยหมี” โรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนมีรายงานข่าวว่าอับราโมวิช เพิ่งประกาศขายทีมเชลซีให้กับมหาเศรษฐีนักลงทุนรายอื่น

นอกจากชื่อของอับราโมวิชแล้ว ยังมีชื่อมหาเศรษฐีบุคคลสำคัญรัสเซีย อาทิ อิกอร์ เซชิน อดีตรองนายกรัฐมนตรรีรัสเซีย, โอเล็ค เดอริปาสก้า และดิมิททรี เลเบเดฟ

สำหรับสโมสรฟุตบอลเชลซีที่เป็นของอับราโมวิชนั้น รัฐบาลอังกฤษระบุว่าจะยังอนุญาตให้ทีมลงแข่งขันตามกำหนดต่อไปได้ แม้ได้กำหนดคว่ำบาตรต่อเจ้าของทีม โดยนาดีน ดอร์ริส์ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า รัฐบาลได้ออกใบอนุญาตพิเศษเพื่อให้เชลซีสามารถลงแข่งขัน จ่ายเงินให้กับพนักงาน และเปิดให้ผู้ถือตั๋วเข้าชมการแข่งขันได้ เนื่องจากไม่ได้ต้องการทำร้ายแชมป์ฟุตบอลยุโรปและแชมป์โลก

“ฉันรู้ว่าสิ่งนี้นำมาซึ่งความไม่แน่นอน แต่รัฐบาลจะทำงานร่วมกับลีกและสโมสรต่าง ๆ เพื่อให้ฟุตบอลมีการเล่นต่อไป ในขณะเดียวกันก็รับรองได้ว่าการคว่ำบาตรจะส่งถึงสิ่งที่ตั้งใจไว้” ขณะที่ทรัพย์สินชนิดอื่น ๆ ของอับราโมวิชที่จดทะเบียนหรือลงทุนในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์หรูใกล้พระราชวังเคนซิงตันนั้นจะถูกอายัดด้วย