วิล สมิธ 5 วีรกรรมเดือดในอดีต คริส ร็อก ไม่ใช่คนแรกที่ถูกตบ

วิล สมิธ กับ 5 วีกรรมเดือดในอดีต คริส ร็อก ไม่ใช่คนแรกที่ถูกตบ
Photo by VALERIE MACON / AFP

เปิด 5 วีรกรรมในอดีตของซุปตาร์ฮอลลีวูด วิล สมิธ ก่อนเหตุการณ์ล่าสุดบนเวทีออสการ์

วันที่ 29 มีนาคม 2565 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เกิดเหตุการณ์ตะลึงโลกเมื่อนักแสดง วิล สมิธ เดินเข้าไปตบหน้าดาราตลก คริส ร็อก กลางเวทีประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 ประจำปี 2022 หลังจากที่ดาวตลกล้อเลียนทรงผมภรรยาของเขา

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมิธ พาตัวเองเข้าไปอยู่ในความขัดแย้ง เพราะในอดีตยังเคยปะทุอารมณ์อีกหลายครั้ง

1.ปี 2532 ถูกจับข้อหาทำร้ายร่างกาย

ก่อนที่เขาจะเป็นดาราฮอลลีวูด สมิธได้รับการยอมรับในฐานะดูโอฮิปฮอปอย่าง DJ Jazzy Jeff และ The Fresh Prince และในปี 2532 ดนตรีของเขาได้รับรางวัลแกรมมี่เป็นครั้งแรก แต่เพียงไม่กี่เดือนต่อมา สมิธถูกจับในข้อหาเกี่ยวข้องกับการโจมตีวิลเลียม เฮนดริกส์ โปรโมเตอร์ ที่รายบันทึกว่าเกือบทำให้เหยื่อตาบอด

สมิธ ดาวรุ่งหน้าใหม่ วัย 20 ปี ถูกกล่าวหาว่าสั่งให้ผู้คุ้มกันโจมตีเฮนดริกส์ที่สถานีวิทยุ เขาถูกจับและขังค้างคืนในเรือนจำในฟิลาเดลเฟีย ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกาย สมรู้ร่วมคิดทางอาญา และคุกคามบุคคลอื่นโดยประมาท ในที่สุดข้อกล่าวหาก็ลดลงและ สมิธ ยังคงรักษาความบริสุทธิ์ของเขาไว้เสมอ

2. ค้างชำระภาษีนับล้าน

ในฐานะดาราที่ประสบความสำเร็จ สมิธทำเงินได้ดี แต่ก็ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยเช่นกัน เมื่อช่วงที่เขาได้รับบทนำใน The Fresh Prince of Bel-Air ปี 2543 เขาเป็นหนี้ภาษีย้อนหลังจำนวน 2.8 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับกรมสรรพากร ทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเขา รวมทั้งรถและบ้านถูกยึดคืน

แม้จะเป็นดาราในซีรีส์ทางโทรทัศน์ที่โด่งดังที่สุดของอเมริกาในช่วงนั้น แต่สมิธก็เก็บเช็คจ่ายเพียงเศษเสี้ยวของเขาโดย 70% ต้องส่งไปยังกรมสรรพากรโดยตรงจนกว่าหนี้ของเขาจะได้รับชำระหนี้ในซีซั่นที่ 3 ของซีรีส์

3. ความหึงหวงที่มีต่อ ทูพัค ชาคูร์

จาดา พิงเก็ตต์ สมิธ ภรรยาของ วิล สมิธ เป็นที่รู้จักด้านความตรงไปตรงมาของเธอ และเธอเปิดเผยเกี่ยวกับมิตรภาพที่ใกล้ชิดกับ ทูพัค ชาคูร์ ศิลปินที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของวงการแรป เธอและแรปเปอร์ในตำนานเข้าเรียนมัธยมปลายด้วยกัน และยังคงสนิทสนมกันเมื่อเธอเริ่มออกเดทกับสมิธในปี 2537

วิล สมิธ เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างแฟนสาวในขณะนั้นกับชาเคอร์ในปี 2564 ว่า “ผมเกลียดที่ผมไม่ได้เป็นอย่างเขา และผมต้องทนกับความหึงหวงอย่างบ้าคลั่ง” สมิธ เขียน “ผมอยากให้จาดามองผมแบบนั้น” เขายังยอมรับด้วยว่าเขามักจะยืนหยัดกับชาเคอร์ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในปี 2539 ว่าเขาไม่เคยเปิดใจกับแรปเปอร์ที่ล่วงลับไปแล้ว และเขาก็ยังไม่โตพอที่จะเป็นเพื่อนกับเขา

4.โจมตีเพื่อนร่วมงาน

สมิธ เคยปะทะกับ เจเน็ต ฮูเบิร์ต นักแสดงที่เล่นเป็นป้าวิเวียนในรายการโทรทัศน์ยอดนิยมในยุค 1990 ซึ่งในซีรีส์เธอจากไปอย่างกะทันหันในซีซั่นที่สาม และสมิธ ก็ไม่ค่อยมีน้ำใจกับการจากไปของเธอในเวลานั้น

“ผมสามารถพูดตรง ๆ ได้ว่า เจเน็ต ต้องการให้รายการนี้กลายเป็นโชว์ของป้าวิเวียน เพราะผมรู้ว่าเธอกำลังหลอกผมในพื้นที่สื่อ” สมิธ กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2536

ทั้งคู่พบกันเมื่อปี 2563 แต่เจเน็ต ทำให้สมิธ แน่ใจ่าการโจมตีครั้งนั้นของเขาส่งผลอะไรกับอาชีพเธอบ้าง เนื่องจากการเรียกเธอว่าเป็นผู้หญิงผิวดำในวงการฮอลลีวูด และทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับเธอในการอยู่ในวงการนี้

5.ตบหน้านักข่าวบนพรมแดง

การตบหน้าคริส ร็อก ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมิธถูกพบเห็นในงานใหญ่ เขาเคยเป็นพาดหัวข่าวเมื่อปี 2555 เมื่อเขาตบหน้า วิทาลี่ เซดิอุก นักแกล้งคนและนักข่าวชาวยูเครน หลังจากที่เขาเข้าไปจูบที่งานฉายรอบปฐมทัศน์ Men in Black III ในกรุงมอสโก หลังจากนั้น สมิธบอกกับสื่อบนพรมแดงว่า “เขาโชคดีที่ฉันไม่ได้ชกเขา”