ไม่สนคำขู่ทรัมป์! 128 ชาติโหวตหนุนข้อมติค้านรับรองเยรูซาเลม

ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 128 เสียงให้การรับรองข้อมติที่เรียกร้องให้สหรัฐถอนการให้การรับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะออกมาขู่ที่จะตัดความช่วยเหลือทางการเงินที่สหรัฐให้กับประเทศที่โหวตสนับสนุนข้อมติดังกล่าวก็ตาม

ข้อมติดังกล่าวซึ่งไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายมีประเทศโหวตคัดค้าน 9 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐและอิสราเอล ขณะที่อีก 35 ประเทศงดออกเสียง และ 21 ประเทศไม่มาปรากฏตัวเพื่อร่วมลงคะแนนเสียง ด้านสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ที่เหลืออีก 4 ชาติ คือ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และอังกฤษ ต่างโหวตสนับสนุน รวมถึงชาติพันธมิตรของสหรัฐในโลกมุสลิมด้วย

ภายใต้ข้อมติดังกล่าวระบุว่าการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับสถานะของนครเยรูซาเลมต้องถือเป็นโมฆะและถูกยกเลิก โดยก่อนหน้าการลงคะแนนเสียงรัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์ได้ขอร้องให้ชาติสมาชิกยูเอ็นปฏิเสธการขู่กรรโชกของสหรัฐ

นักวิเคราะห์มองว่าผลการลงคะแนนเสียงทำให้เห็นว่าสหรัฐกำลังถูกโลกโดดเดี่ยว ในความพยายามอย่างไม่สนใจเสียงคัดค้านที่จะรับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

 

ที่มา : มติชนออนไลน์