เปิดลิสต์เอเชียชาติใด เล็งเลิกตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ

นักท่องเที่ยว เดินทาง

สำรวจชาติเอเชียประเทศใด ให้นักเดินทางไทยเข้าได้โดยไม่ต้องตรวจคัดกรองเชื้อ หลัง ศบค.ผ่อนปรนตรวจ PCR ก่อนเข้าประเทศ ตามแนวทางหลายชาติ

วันที่ 22 เมษายน 2565 ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) มีมติปรับมาตรการสำหรับนักเดินทางต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือการ ยกเลิกการตรวจคัดกรองเชื้อแบบ RT-PCR ทั้งหมด โดยจะเปลี่ยนให้ใช้การตรวจคัดกรองแบบ ATK ในระหว่างเข้าที่พัก หากพบเชื้อให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล สำหรับนักเดินทางเข้าประเทศที่มีประวัติการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ส่วนนักเดินทางที่ยังไม่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ (Unvaccinated Travelers) ให้ตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี RT-PCR ในวันที่ 4-5 ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย ทั้งแนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล มาตรการ ล่าสุด ศบค.ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นี้เป็นต้นไป

ความคืบหน้าล่าสุด ส่งผลให้ไทยกลายเป็นชาติล่าสุดในอาเซียนที่มีแนวทางปรับลดขั้นตอนการตรวจคัดกรองเชื้อก่อนเข้าประเทศ เป็นความหวังอย่างมาก โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวไทยที่อาจเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ในการฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีกครั้ง ตามแนวโน้มของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีการผ่อนคลายมาตรการตรวจเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศมากขึ้น

ในปัจจุบันสำหรับภูมิภาคเอเชียนั้น มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยกเลิกมาตรการคัดกรองเชื้อ เปิดให้นักเดินทางต่างชาติที่มีประวัติฉีดวัคซีนครบผ่านเข้า-ออก ประเทศได้เหมือนเช่นก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ขณะที่บางประเทศแม้จะเปิดพรมแดนแล้ว แต่ยังคงไว้ซึ่งการคัดกรองเชื้อ ขณะที่บางประเทศมีแนวโน้มผ่อนคลายการข้ามแดนมากขึ้นเช่นกัน

จากข้อมูลเว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยว KAYAK ซึ่งติดตามนโยบายการข้ามผ่านแดนนั้น ได้แบ่งมาตรการเข้าประเทศเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ “เปิดประเทศเสรี, “เปิดประเทศแบบมีเงื่อนไข” และ “ชาติที่ยังคงปิดพรมแดน”

สำหรับกลุ่มที่เปิดประเทศเต็มรูปแบบ ในเอเชียมีเพียง 2 ชาติ คือ มัลดีลฟ์ และมองโกเลีย ซึ่งนักเดินทางจากไทยสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องแสดงประวัติฉีดวัคซีน

ส่วนกลุ่มประเทศที่เปิดแบบมีเงื่อนไข หรือ Open with restrictions ในแถบกลุ่มอาเซียนและเอเชีย เช่น กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, อินเดีย, ลาว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ โดยสำหรับสิงคโปร์นั้นถือว่าเป็นชาติที่มีแนวทางการเปิดพรมแดนและปรับมาตรการในประเทศเพื่ออยู่ร่วมโควิดอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด

อย่างไรก็ตามในกลุ่มประเทศที่เปิดแบบมีเงื่อนไข แต่ละชาติมีรายละเอียดที่ต่างกันไป อาทิ กัมพูชายังห้ามนักเดินทางจากไทยที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ ต้องกักตัวก่อนเข้าประเทศ ส่วนชาวไทยที่วัคซีนครบเกณฑ์แล้วสามารถเข้ากัมพูชาได้โดยไร้กักตัวหรือต้องตรวจเชื้อเมื่อมาถึง มีเพียงแค่ต้องแสดงผลการตรวจเชื้อก่อนเดินทาง

ญี่ปุ่นเปิดรับเฉพาะนักเดินทางที่ติดต่อธุรกิจหรือเรียนต่อเท่านั้น ยังไม่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนเกาหลีใต้เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยต้องแสดงหลักฐานวัคซีนครบโดสรวมถึงเข็มบูสเตอร์ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดสำหรับนักเดินทางบางชาติตามลิสต์ของทางการเกาหลีใต้ที่แม้จะวัคซีนครบโดสแต่ยังต้องกักตัว 7 วัน

ปัจจุบันเหลืออีก 36 ประเทศทั่วโลกยังคงปิดประเทศอยู่ โดยประเทศสำคัญในเอเชียที่ยังปิดประเทศคือ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน

ล่าสุด 19 เม.ย. นายคีธ ตัน ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เผยว่า สิงคโปร์กำลังพิจารณาการยกเลิกการตรวจโควิด-19 ทุกอย่างให้แก่นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยที่ผ่านมาสิงคโปร์ได้ยกเลิกมาตรการตรวจโควิดแก่นักท่องเที่ยวรับวัคซีนครบแล้วในทุกมาตรการเมื่อมาถึงสนามบินชางงี แต่นักเดินทางยังต้องแสดงหลักฐานการตรวจเชื้อก่อนเดินทาง ซึ่งการปรับมาตรการล่าสุดของสิงคโปร์จะเป็นการยกเลิกการตรวจเชื้อก่อนเดินทาง

นอกจากชาติแถบเอเชีย ขณะนี้มีหลายประเทศที่ยกเลิกการตรวจโรคโควิด-19 ก่อนหรือเดินทางถึงประเทศแล้ว เช่น สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และจอร์แดน