ฟ็อกซ์คอนน์ หยุดการผลิต สินค้าแอปเปิล 2 โรงงานในจีน

ฟ็อกซ์คอนน์
Photo by Sam YEH / AFP

ฟ็อกซ์คอนน์ ปิดโรงงานผลิตสินค้าแอปเปิล 2 แห่งในจีนชั่วคราว หลังเจอคนงานติดโควิด

วันที่ 25 เมษายน 2565 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ผู้ผลิตสินค้าให้กับบริษัท แอปเปิล สั่งระงับสายการผลิตในโรงงานขนาดใหญ่ 2 แห่ง ในเมืองคุนซาน มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน หลังตรวจคนงานติดเชื้อโควิด-19

รายงานระบุว่า ฟ็อกซ์คอนน์ สั่งระงับสายการผลิตของโรงงานทั้งแห่งลงชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา หลังพบเคสผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ ขณะที่พนักงานทั้งหมดต้องเข้ากักตัวอยู่ภายในพื้นที่หอพักของโรงงาน

สำหรับโรงงานทั้ง 2 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเตียนฟาและฟู่หงในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองคุนซาน เป็นโรงงาน 2 ใน 4 แห่งที่เดินสายการผลิตอยู่ในเมืองคุนซานโดยฟ็อกซ์คอนน์ หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งคือบริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี จำกัด บริษัทด้านเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่สัญชาติไต้หวัน

ทั้งแอปเปิล และฟ็อกซ์คอนน์ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในรายงานข่าวดังกล่าวเพิ่มเติม

ขณะนี้จีนแผ่นดินใหญ่กับเผชิญกับคลื่นการระบาดของโควิด-19 จากโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยเฉพาะที่เมืองเซี่ยงไฮ้ผู้ติดเชื้อรายวันรายใหม่ทั้งหมด 19,455 คนในวันอาทิตย์ (24 เม.ย.) และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 51 คน ซึ่งทำสถิติการเสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเซี่ยงไฮ้

สำหรับนครเซี่ยงไฮ้ ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมระบาดอย่างเข้มงวด ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเซี่ยงไฮ้ร่วงลง 7.5% ในเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดส่งผลให้การผลิตหยุดชะงัก