‘อิสราเอล’ โวมากกว่า 10 ชาติเตรียมย้ายสถานทูตไป ‘เยรูซาเลม’

AFP PHOTO AND POOL / AMIR COHEN

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ออกมาแสดงความชื่นชมรัฐบาลกัวเตมาลาที่ได้ประกาศย้ายสถานเอกอัครราชทูตไปอยู่ในนครเยรูซาเลม พร้อมกับระบุว่ายังมีอีกหลายประเทศที่กำลังพิจารณาย้ายสถานเอกอัครราชทูตตามไป หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประกาศรับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับประกาศว่าสหรัฐเตรียมจะย้ายสถานทูตไปยังนครเยรูซาเลมด้วย

“ประเทศอื่นๆ จะให้การรับรองนครเยรูซาเลมและจะมีการประกาศย้ายสถานทูตตามมา ซึ่งขณะนี้กัวเตมาลาเป็นประเทศที่สองที่ได้ดำเนินการย้ายสถานทูตแล้ว และจะมีประเทศอื่นๆ อีก นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง” แถลงการณ์ของนายเนทันยาฮูระบุ

ขณะที่รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศอิสราเอลเผยว่า อิสราเอลกำลังติดต่อพูดคุยกับประเทศอื่นๆ อย่างน้อย 10 ประเทศ ถึงความเป็นไปได้ที่จะโยกย้ายสถานทูตของประเทศเหล่านี้ไปยังนครเยรูซาเลม ซึ่งเป็นผลมาจากการประกาศรับรองนครเยรูซาเลมโดยประธานาธิบดีทรัมป์ที่จุดประกายให้เกิดคลื่นของการโยกย้ายขึ้น และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น

แม้ทางการอิสราเอลจะไม่ได้ประกาศชื่อประเทศที่แสดงความสนใจว่าจะย้ายสถานเอกอัครราชทูตไปยังนครเยรูซาเลม แต่สื่อท้องถิ่นอิสราเอลรายงานว่า ประเทศที่แสดงความสนใจประกอบด้วย ฮอนดูรัส ฟิลิปปินส์ โรมาเนีย และซูดานใต้

ที่มา มติชนออนไลน์