มีความลับอะไรใน 22 ห้องที่ล็อกไว้ของ ทัชมาฮาล ศาลสูงไม่รับคำร้องขอเปิด

ทัชมาฮาล
AFP PHOTO

สถาปัตยกรรมมรดกโลก ทัชมาฮาล ตกเป็นประเด็นทางการเมือง เมื่อฝ่ายฮินดูร้องศาลขอเปิดห้องใต้ดินในอาคาร 22 ห้องที่ล็อกไว้ แต่ศาลไม่รับคำร้องนี้

วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 บีบีซี รายงานถึงประเด็นปริศนาเกี่ยวกับทัชมาฮาล สถาปัตยกรรมมรดกโลก หลังผู้พิพากษาศาลสูงอินเดียไม่เห็นด้วยกับคำร้องของ .. พรรคภารติยะ ชนะตะ หรือบีเจพี ฝ่ายชาตินิยมฮินดู ที่ขอให้เปิดห้อง 22 ห้องที่ถูกปิดตายในอาคารที่เป็นมรดกโลกแห่งนี้ เพื่อค้นหาประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของอนุสรณ์แห่งความรัก

ราชนีศ ซิงห์ ส.ส. ผู้ยื่นคำร้อง กล่าวต่อศาลว่าต้องการตรวจสอบคำกล่าวอ้างของนักประวัติศาสตร์และผู้นับถือพระศิวะว่าห้องต่างๆ ที่ถูกล็อกมาตลอดกาลนั้นประดิษฐานศาลพระศิวะหรือไม่

“เราควรต้องรู้ว่ามีอะไรอยู่ด้านหลังห้องเหล่านั้น กรุณาอนุญาตให้ผมเข้าไปในห้องเหล่านี้เพื่อศึกษาวิจัยด้วย” ซิงห์กล่าวต่อศาล เมื่อวันที่ 7 พ.ค.

ภาพในตำนาน เจ้าหญิงไดอานา เสด็จทัชมาฮาล เมื่อปี 2535 (ค.ศ.1992) / MARTIN KEENE

ไม่ใช่เรื่องที่ศาลต้องตัดสิน

อย่างไรก็ตาม วีโอเอ รายงานว่า ศาลสูงอัลลาฮาบัด ไม่รับคำร้องนี้ ด้วยเหตุผลว่า ไม่ใช่ประเด็นที่สามารถพิจารณาโดยศาลได้

“ประเด็นนี้อยู่นอกอำนาจของศาล และควรตัดสินโดยวิธีการอื่น อีกทั้งควรให้นักประวัติศาสตร์เป็นฝ่ายตัดสิน ไม่ใช่หน้าที่ของศาลที่จะชี้ว่าสมควรศึกษาหรือวิจัยหรือไม่ เราไม่ควรต้องเข้าไปสนุกกับคำร้องนี้” ศาลวินิจฉัย เมื่อวันที่ 12 พ.ค.

ทัชมาฮาลสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 ริมแม่น้ำยมุนา เมืองอัครา โดยจักรพรรดิมุสลิม ชาห์ จาฮาน แห่งราชวงศ์โมกุล เพื่อเป็นสุสานของ มุมตัช มาฮาล มเหสีซึ่งสิ้นพระชนม์ หลังจากประสูติทายาทองค์ที่ 14 ปี ..1631

ทัชมาฮาล
จักรพรรดิ ชาห์ จาฮาน และมเหสี / HULTON ARCHIVE/GETTY IMAGES

สุสานสร้างด้วยอิฐ หินแดงและหินอ่อนสีขาวแกะสลักลวดลายอ่อนช้อยงดงาม หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่อของอินเดีย

หนังสือของ พี.เอ็น. โอก (P.N. Oak) เรื่อง Taj Mahal: The True Story ตั้งแต่ปี 2532 ตั้งประเด็นว่า ทัชมาฮาลเคยเป็นวัดของฮินดูมาก่อนในศตวรรษที่ 12 มีชื่อว่า เทโช มหาลยา (Tejo Mahalaya) วังแห่งพระศิวะ ก่อนที่กษัตริย์ของราชวงศ์โมกุลรุกรานอินเดีย

แค่น้ำท่วมห้อง-ไม่มีอะไรลึกลับ

ด้าน เอ็บบา ค็อก (Ebba Koch) นักประวัติศาสตร์ศิลปะชาวออสเตรียและผู้เขียนงานวิจัยทัชมาฮาลเคยถ่ายรูปห้องต่างๆและทางเดินในสุสานระหว่างทำงานวิจัย เห็นห้องใต้ดินที่มักใช้เป็นห้องพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนที่กินเวลาหลายเดือน ตามทางเดินในสุสานริมแม่น้ำมีห้องต่างๆ 15 ห้อง เรียงตามแนวริมฝั่งแม่น้ำและมีทางเดินแคบๆ เชื่อมกัน 

ห้องขนาดใหญ่กว่า 7 ห้องซ่อนตัวในซอกแต่ละด้าน ห้องเหลี่ยม 6 ห้องและห้อง 8 เหลี่ยม 2 ห้อง

ห้องขนาดใหญ่มองออกไปเห็นแม่น้ำผ่านซุ้มสวยงาม แต่ละห้องมีร่องรอยเคยทาสีมาก่อนที่จะถูกทาทับด้วยสีขาว บนเพดานมีรูปกลมอยู่ตรงกลางล้อมด้วยกลุ่มดาวเป็นวงกลมสอดประสานเป็นตาข่าย

visittnt.com

อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะเอเชีย มหาวิทยาลัยเวียนนากล่าวว่าเป็นพื้นที่สวยงาม อากาศปลอดโปร่ง เหมาะสำหรับเป็นที่พักเย็นๆ ของเหล่าสตรีและผู้ติดตามของจักรพรรดิชาห์ จาฮานเมื่อพระองค์เสด็จมาทัชมาฮาล แต่ปัจจุบันไม่มีแสงธรรมชาติ

สถาปัตยกรรมในห้องใต้ดินอยู่ในยุคราชวงศ์โมกุล เช่นเดียวกับป้อมโมกุล ในเมืองละฮอร์ของปากีสถานก็มีห้องหับต่างๆ เรียงรายอยู่ริมน้ำเช่นเดียวกัน 

จักรพรรดิชาห์ จาฮานมักจะเสด็จเยือนทัชมาฮาลทางเรือล่องมาตามแม่น้ำยมุนาและเทียบท่า ก่อนทรงพระดำเนินขึ้นบันไดกว้างเข้าสู่สุสาน

PTI

อาจารย์ค็อกกล่าวว่าเมื่อ 20 ปีก่อนมาเยือนทัชมาฮาลและยังจำได้ว่าทางเดินทาสีสวยงาม เปิดเข้าไปสู่พื้นที่ขนาดใหญ่กว่าซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นทางเดินสำหรับจักรพรรดิ

ส่วนรานา ซาฟวิ นักประวัติศาสตร์ในเมืองเดลีและเติบโตที่เมืองอัครา กล่าวว่าห้องใต้ดินเคยเปิดให้นักท่องเที่ยวชมจนกระทั่งน้ำท่วมในปี ..1978 น้ำไหลเข้าไปในสุสาน ห้องใต้ดินบางห้องมีตะกอนทับถมและแตกร้าว เจ้าหน้าที่จึงปิดห้องต่างๆ ไม่ให้เข้าชมนับตั้งแต่นั้น ซึ่งในห้องไม่ได้มีอะไร บางครั้ง มีการเปิดห้องเพื่อบูรณะซ่อมแซม

เรื่องปรัมปราและตำนาน

เรื่องเล่าขานต่อกันมามีอยู่ว่าจักรพรรดิชาห์ จาฮาน มีแผนสร้างทัชมาฮาลสีดำตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามสุสานในปัจจุบัน และว่ากันว่าทัชมาฮาลสร้างโดยสถาปนิกชาวยุโรป

นักวิชาการชาวยุโรปบางคนเห็นว่าทัชมาฮาลไม่น่าจะสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ของสตรี เพราะสังคมมุสลิมถือว่าสถานะของผู้หญิงต่ำกว่า

AP PHOTO

บรรดามัคคุเทศก์กระตือรือร้นที่จะเล่าให้นักท่องเที่ยวฟังว่าจักรพรรดิชาห์ จาฮาน สังหารสถาปนิกและคนงานอย่างไรหลังจากที่สุสานสร้างเสร็จเพื่อไม่ให้สร้างสุสานสวยๆ ได้อีก

ในอินเดีย มีตำนานเล่าต่อๆ กันมาว่าเดิมทีทัชมาฮาลเป็นวัดฮินดูสร้างถวายแด่พระศิวะ หลังจากสุรัจ มาล กษัตริย์ฮินดูพิชิตเมืองอัคราในปี ..1761 นักบวชกราบบังคมทูลให้เปลี่ยนทัชมาฮาลเป็นวัด และพีเอ็น โอ๊ค ผู้ก่อตั้งสถาบันเพื่อเขียนประวัติศาสตร์อินเดียใหม่ในปี ..1964 เขียนไว้ในหนังสือว่าทัชมาฮาลเป็นวัดพระศิวะจริงๆ

ประเด็นโจมตีจากฮินดู-ขวาจัด

ต่อมา ปี 2560 (..2017) สังคีด สม ผู้นำพรรคบีเจพี กล่าวว่าทัชมาฮาลเป็นรอยด่างของวัฒนธรรมอินเดียเพราะสร้างโดยผู้ทรยศ

สัปดาห์นี้ ดิยา กุมารี ..พรรคบีเจพีกล่าวว่าจักรพรรดิชาห์ จาฮาน ยึดที่ดินจากราชวงศ์ฮินดูเพื่อสร้างอนุสรณ์

ส่วนซาฟวีอธิบายว่าทฤษฎีเหล่านี้ได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มขวาจัดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาโดยกุขึ้นจากข่าวปลอม ประวัติศาสตร์ที่บิดเบือนและตกเป็นเหยื่อของฮินดู

อาจารย์ค็อกตั้งข้อสังเกตว่าดูเหมือนจะมีนิยายเกี่ยวกับทัชมาฮาลมากกว่าการวิจัยทางวิชาการที่มีการศึกษาอย่างจริงจัง