เซี่ยงไฮ้ เปิดแผนคลายล็อก ฟื้นบริการขนส่งมวลชน-การผลิต เริ่ม 1 มิ.ย.

เซี่ยงไฮ้เปิดแผนคลายล็อก
Xinhua/Li He

หลังจากล็อกดาวน์มานานตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนด้วยนโยบายโควิดเป็นศูนย์ นครเซี่ยงไฮ้ เมืองธุรกิจสำคัญของจีนได้ฤกษ์คลายล็อกแล้ว 1 มิ.ย.นี้ ส่วนปักกิ่งก็ผ่อนปรนในพื้นที่ไม่เสี่ยง

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะผู้นำการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ประจำเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน เปิดแผนการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรค ว่ากฎเกณฑ์ใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธที่ 1 มิ.ย.2565 นี้ ขณะที่เซี่ยงไฮ้ควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับแผนดังกล่าวจะผ่อนปรนการควบคุมการเข้าออกย่านอาคารที่อยู่อาศัย การกลับมาให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และการผ่อนปรนกฎระเบียบการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลบนท้องถนน

เซี่ยงไฮ้เปิดแผนคลายล็อก

แถลงการณ์ระบุว่า ประชาชนไม่ควรถูกห้ามเข้าหรือออกย่านอาคารที่อยู่อาศัย ยกเว้นผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงปานกลางและพื้นที่เสี่ยงสูง รวมถึงพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การจำกัดโรคโควิด-19

เซี่ยงไฮ้ยังจะกลับมาให้บริการระบบขนส่งสาธารณะหลัก ซึ่งครอบคลุมรถประจำทาง การขนส่งทางราง และเรือข้ามฟากในเมือง

รถแท็กซี่และบริการเรียกรถรับส่งทางออนไลน์จะกลับมาดำเนินธุรกิจ ขณะรถยนต์ส่วนบุคคลจะได้รับอนุญาตวิ่งบนท้องถนน ยกเว้นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงปานกลางและพื้นที่เสี่ยงสูง รวมถึงพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การจำกัดโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายอู๋ ชิง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ แถลงว่าเซี่ยงไฮ้จะยกเลิกระบบการอนุมัติสำหรับการกลับมาเริ่มต้นการผลิตอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป ภายใต้แผนปฏิบัติการและมาตรการ 50 ประการ ที่เซี่ยงไฮ้จะส่งเสริมการกลับมาดำเนินงานตามปกติอีกครั้งในทุกภาคส่วน

เซี่ยงไฮ้เปิดแผนคลายล็อก
Xinhua/Ding Ting

ด้วยการขยายขอบเขตเงินอุดหนุนสำหรับการป้องกันและฆ่าเชื้อโรคระบาดของผู้ประกอบการ รักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และทำให้ช่องทางการขนส่งและโลจิสติกส์ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศดำเนินไปอย่างราบรื่น

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง นายหลิว เสี่ยวเฟิง รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลกรุงปักกิ่งของจีน แถลงการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดโควิด-19 ในท้องถิ่นเพิ่ม 18 ราย เมื่อนับถึง 15.00 น. ของวันจันทร์ที่ 30 พ.ค. แบ่งเป็น 17 รายที่กำลังกักตัวเพื่อสังเกตอาการ ส่วนอีก 1 รายถูกพบในการคัดกรองระดับชุมชน

นายหลิวระบุว่าการตรวจพบผู้ป่วยใหม่ในชุมชนบ่งชี้ว่าปักกิ่งยังคงเผชิญความเสี่ยงกรณีโรคโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดในเมือง

ขณะเดียวกันสวี เหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลเผยว่าขณะนี้ปักกิ่งกำลังผลักดันการกลับมาดำเนินการผลิตและการใช้ชีวิตตามปกติในพื้นที่ที่ไม่มีรายงานพบผู้ป่วยใหม่ในชุมชนเพิ่มอย่างน้อย 7 วันติดต่อกัน