“ควีนเอลิซาเบธ” พระบรมฉายาลักษณ์ ฉลองครองราชย์ 70 ปี

“ควีนอลิซาเบธ” พระบรมฉายาลักษณ์ ฉลองครองราชย์ 70 ปี
PHOTO : theroyalfamily / instagram

สำนักพระราชวังอังกฤษ เผยแพร่รูปพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวาระทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 บีบีซีรายงานว่า พระบรมฉายาลักษณ์อย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการเผยแพร่การเฉลิมฉลองในวาระทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี หรือการครองราชย์ครบรอบแพลทินัม (Platinum Jubilee)

สำหรับพระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงฉลองพระองค์ด้วยเสื้อคลุมยาวสีฟ้าอ่อน ทรงสวมเครื่องประดับเพียงสร้อยมุกและต่างหูมุก ประทับบนพระที่นั่งสีเขียวอ่อน ข้างหน้าต่างบานใหญ่ที่มีฉากหลังเป็นหอคอยกลม (The Round Rower) พร้อมทั้งทรงแย้มสรวล

โดยมีนายรานัลด์ แมคเคชนี ช่างภาพชื่อดังเป็นผู้ฉายพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณหน้าต่างห้องโถง ที่ปราสาทวินเซอร์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย The Royal Family (@theroyalfamily)

ขณะที่ The Royal Family ซึ่งเป็นบัญชีอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการสำหรับเผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์และพระกรณียกิจของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ได้โพสต์ข้อความขอบคุณประชาชนในสหราชอาณาจักรและทั่วทั้งเครือจักรภพ ในโอกาสการฉลองครบรอบการครองราชย์ครั้งนี้ว่า

“ข้าพเจ้าตระหนักว่ามีความทรงจำที่มีความสุขมากมาย ถูกสร้างขึ้นในโอกาสเฉลิมฉลองครั้งนี้ ข้าพเจ้ายังได้รับแรงบันดาลใจจากความปรารถนาดีที่แสดงออกต่อข้าพเจ้า และเป็นโอกาสสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จตลอด 70 ปีที่ผ่านมา เพื่อมองไปยังอนาคตด้วยความมั่นใจและความกระตือรือร้น”

สำหรับนายแมคเคชนีนั้น เป็นช่างภาพที่เคยฉายพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แล้วก่อนหน้านี้ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงยืนอยู่ในห้อง Throne Room ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม พร้อมกับเจ้าชายชาลส์ มกุฎราชกุมารแห่งเวลส์ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายจอร์จ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ที่ได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2559

สำหรับพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี จัดขึ้นต่อเนื่องในช่วง 4 วันสุดสัปดาห์นี้ โดยการจัดกิจกรรมและงานต่าง ๆ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมงาน รวมไปถึงการจัดขบวนแห่ตามประเพณีอังกฤษ และการเฉลิมฉลองในพื้นที่ต่าง ๆ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก และเป็นกษัตริย์เพียงพระองค์เดียวในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักรที่ครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี และในปีนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระชนมพรรษา 96 พรรษา และยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เสด็จร่วมงานการกุศลและเสด็จเยี่ยมโรงเรียนต่าง ๆ ไปจนถึงทรงเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำประเทศต่าง ๆ โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์ให้การสนับสนุน