ควีนเอลิซาเบธ ครองราชย์ 70 ปี อังกฤษจัดงานเฉลิมฉลองต่อเนื่อง 4 วัน

ควีนเอลิซาเบธ

สหราชอาณาจักรเฉลิมฉลอง “Platinum Jubilee” 4วันต่อเนื่องช่วงสุดสัปดาห์นี้ ในโอกาสควีนเอลิซาเบธที่สองทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจัดงานที่โรงแรมโฟร์ซีซันส์ กรุงเทพฯ

วันที่ 1มิถุนายน 2565 รายงานข่าวจากสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เปิดเผยว่าสุดสัปดาห์นี้สหราชอาณาจักร จะจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักรทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี นับตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1953

สำหรับในประเทศไทย มร. มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดงานฉลองวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองอย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมโฟร์ซีซันส์ กรุงเทพฯ นอกจากนี้สโมสรอังกฤษกรุงเทพฯ (British Club Bangkok) ก็จะจัดงานต่าง ๆ หลายรายการตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้เช่นกัน

ควีนเอลิซาเบธ

โดยในสหราชอาณาจักร มีการจัดเฉลิมฉลอง Platinum Jubilee ขึ้นต่อเนื่องในช่วง 4 วันสุดสัปดาห์ โดยการจัดกิจกรรมและงานต่าง ๆ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมงาน รวมไปถึงการจัดขบวนแห่ตามประเพณีอังกฤษ และการเฉลิมฉลองในพื้นที่ต่าง ๆ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกและเป็นกษัตริย์เพียงพระองค์เดียวในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักรที่ครองราชย์ยาวนานกว่า 70 ปี

นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการเสด็จเยือนต่างประเทศรวมกว่า 260 ครั้ง รวมถึงได้เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ 2 ครั้งในปี ค.ศ. 1972 และ ค.ศ. 1996

และในปีนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองมีพระชนมายุ 96 พรรษาและยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เสด็จร่วมงานการกุศลและเสด็จเยี่ยมโรงเรียนต่าง ๆ ไปจนถึงทรงเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำประเทศต่าง ๆ โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์ให้การสนับสนุน

ควีนเอลิซาเบธ

มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยกล่าวว่า เป็นเวลามากกว่าสี่ศตวรรษแล้วที่สหราชอาณาจักรและประเทศไทยได้สานสัมพันธ์ผ่านมิตรภาพอันยาวนานระหว่างผู้คนทั้งสองชาติ โดยใจกลางของมิตรภาพคือความสัมพันธ์ระหว่างราชวงค์

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่มีการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมายรอบโลก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองได้ทรงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอันมั่นคงเสมอมา การอุทิศพระวรกายและพระราชกรณียกิจของพระองค์นั้นเป็นที่ทราบซึ้งต่อผู้คนกว่าหลายล้านคนทั้งในและนอกสหราชอาณาจักร

“ในช่วงที่เราเฉลิมฉลอง Platinum Jubilee ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและน่าจดจำอย่างยิ่ง สมเด็จพระราชินีนาถก็ยังทรงเป็นแบบอย่างของสายสัมพันธ์มิตรภาพ ความเข้าใจ และการเคารพซึ่งกันและกันของสหราชอาณาจักรและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก”