ทหารศรีลังกาเริ่มยิงปราบจลาจล ประท้วงขาดแคลนน้ำมัน

ทหารศรีลังกาเริ่มยิงปราบจราจล เหตุประท้วงขาดแคลนน้ำมัน
ชาวศรีลังกานำรถมาจอดต่อคิวเติมน้ำมันเป็นแถวยาว (REUTERS/Adnan Abidi)

เกิดเหตุทหารศรีลังกายิงปราบจลาจลที่เมืองวิสุวามาฑู หลังจุดรักษาความปลอดภัยถูกขว้างปาด้วยหิน บาดเจ็บ 7 ราย จากเหตุประท้วงขาดแคลนน้ำมัน

วันที่ 19 มิถุนายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศรีลังการะบุว่า กองทัพศรีลังกาเปิดฉากยิงปราบปรามการจลาจลที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ขณะที่ทั่วประเทศมีการเข้าคิวซื้อน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเป็นแถวยาวอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

“นิลันธา เปรมารัตเน” โฆษกกองทัพศรีลังกาเผยว่า เหตุการณ์ที่กองทัพศรีลังกาใช้อาวุธเกิดขึ้นที่เมืองวิสุวามาฑู ห่างจากกรุงโคลอมโบไปทางเหนือประมาณ 365 กิโลเมตร เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากจุดรักษาความปลอดภัยของกองทัพถูกขว้างปาด้วยหิน

เปรมารัตเนให้สัมภาษณ์เอเอฟพีว่า กลุ่มคนประมาณ 20-30 คน ขว้างก้อนหินและทำให้รถบรรทุกของกองทัพเสียหาย

ด้านตำรวจเผยว่า พลเรือน 4 ราย และทหาร 3 ราย ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่กองทัพเปิดฉากยิงเป็นครั้งแรก เพื่อปราบปรามความไม่สงบอันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้าย

ตำรวจเผยว่า หลังปั๊มน้ำมันในศรีลังกาไม่มีน้ำมันเหลือให้ประชาชนเติม ผู้ขับขี่เริ่มการประท้วงและสถานการณ์ก็ทวีความรุนแรงขึ้นสู่การปะทะกองกำลังทหาร

ศรีลังกากำลังประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราช ศรีลังกาไม่มีเงินดอลลาร์เพื่อใช้นำเข้าสิ่งของจำเป็น ซึ่งรวมถึงอาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรค

ประชากร 22 ล้านคนในประเทศประสบปัญหาการขาดแคลนอย่างฉับพลัน และต้องต่อคิวยาวเพื่อซื้อสินค้า ขณะที่หลายเดือนมานี้ ประธานาธิบดี “โคตาบายา ราชปักษา” ต่อต้านการเรียกร้องให้ลงจากตำแหน่ง เนื่องจากการจัดการที่ผิดพลาด

ศรีลังกาต้องส่งตำรวจและกองทหารไปคุ้มกันตามปั๊มน้ำมันต่าง ๆ

ผู้ขับขี่รายหนึ่งถูกตำรวจยิงเสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อเกิดการปะทะกันระหว่างการแจกจ่ายน้ำมันเบนซินและดีเซล

ตำรวจเผยว่าเกิดการปะทะกับผู้ขับขี่ในสถานที่ 3 แห่งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ มีตำรวจอย่างน้อย 6 คนได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ขับขี่ 7 คนถูกจับกุม

รัฐบาลประกาศปิดหน่วยงานและโรงเรียนเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อลดการเดินทางและประหยัดเชื้อเพลิงในประเทศ

ศรีลังกากำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ และไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน ทั้งหมดมีส่วนทำให้เกิดการประท้วงมานานหลายเดือน

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ประชาชน 4 ใน 5 คนในศรีลังกาเริ่มงดอาหาร เพราะพวกเขาไม่มีเงินจะกิน พร้อมเตือนถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยมีประชาชนหลายล้านคนต้องการความช่วยเหลือ

โครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) เริ่มแจกบัตรกำนัลอาหารให้สตรีมีครรภ์ 2,000 คนในพื้นที่ด้อยโอกาสของกรุงโคลัมโบ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ดับเบิลยูเอฟพีกำลังพยายามระดมเงิน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือด้านอาหาร ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงธันวาคม

ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศ 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายน และกำลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ เพื่อขอเงินช่วยเหลือ