“ต้อเนื้อ” ตัวร้าย หายได้ เพียงมาคัดกรองในงาน Healthcare 2019

     ในประเทศเมืองร้อนอย่างเรา สิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คือแสงแดด และแน่นอนว่าการปกป้องร่างกายไม่ให้แสงแดดแผดเผาเป็นหนึ่งในทักษะที่คนไทยเกิดการเรียนรู้ได้โดยอัตโนมัติ ด้วยไอเท็มยอดฮิตไม่ว่าจะเป็น ร่ม หมวก เสื้อคลุม หรือครีมกันแดด ที่ล้วนแล้วแต่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการท้าสายลมและแสงแดดมากขึ้น แต่แท้จริงแล้วเราปกป้องครบทุกส่วนแล้วจริงหรือ?

     “ดวงตา” ไม่เพียงเป็นหน้าต่างของหัวใจ แต่ยังเป็นหนึ่งในอวัยวะสำคัญต่อการดำรงชีวิต แต่ปัจจุบันเรากลับละเลยที่จะดูแลและปกป้องอวัยวะสำคัญดวงนี้ การใช้สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน การเผชิญแสงแดดจ้าโดยไม่สวมแว่นกันแดด สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลร้ายต่อดวงตา แม้ดวงตาของเราจะคิดเป็นเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ผิวทั่วร่างกาย แต่แสงแดดและแสงสีฟ้าก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายมากชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

เมื่อพูดถึงโรคตระกูลต้อ หลายๆคนโดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยทำงานมักมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ด้วยความเข้าใจผิดว่า ต้อเป็นโรคของคนสูงอายุในความจริงแล้วโรคต้อไม่ได้มีสาเหตุจากความเสื่อมสภาพตามอายุขัยเพียงอย่างเดียว แต่แสงแดดและมลภาวะก็เป็นปัจจัยสำคัญ ที่หลีกเลี่ยงได้แต่มักถูกมองข้าม จนสร้างความระคายเคืองให้กับดวงตา นำไปสู่ต้อเนื้อโดยไม่รู้ตัว

ต้อเนื้อ ไม่ได้เกิดจากการกินเนื้อ

ต้อเนื้อไม่เกี่ยวข้องใดๆกับบริโภคเนื้อ แต่ต้อเนื้อเป็นต้อที่พัฒนามาจากต้อลมที่ขยายตัวก็จะรุกล้ำเข้าไปที่ดวงตาดำ ปัจจุบันพบผู้ป่วยต้อเนื้อค่อนข้างมาก สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะต้อเนื้อเป็นโรคที่สัมพันธ์กับแสงแดด รังสี UV และลม จึงทำให้โรคนี้พบได้บ่อยในโซนเขตร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ต้องเผชิญกับแดดจัดและลมแรงเป็นระยะเวลานาน โดยต้อเนื้อมักจะเกิดที่หัวตา เป็นลักษณะรูปสามเหลี่ยมแดงๆ มีทิศทางเข้าสู่ตาดำ ในรายที่มีการอักเสบจะพบอาการแดงที่บริเวณหัวตา คันตา เคืองตา น้ำตาไหล รู้สึกคล้ายมีเศษผงอยู่ในตา ปกติแล้วต้อเนื้อจะไม่ส่งผลกระทบต่อค่าสายตามากนัก ยกเว้นกรณีที่มีการลุกลามเข้าไปกลางกระจกตา ก็อาจส่งผลให้ศักยภาพในการมองเห็นลดลง ตามัว และอาจเกิดสายตาเอียงได้เนื่องจากต้อทำให้ความโค้งของกระจกตาเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นได้กับทุกเพศทุกวัย และมักพบอาการเริ่มต้นตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป

เป็นได้ ก็หายได้

     ในผู้ที่ไม่มีอาการอักเสบและต้อเนื้อยังไม่ลามเข้ากระจกตา ยังไม่ต้องทำการรักษาหรือทำการผ่าตัดใดๆ แต่ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด ลม ฝุ่น และสิ่งระคายเคืองตาต่างๆ ถ้าต้องออกกลางแดด ควรสวมแว่นตาที่สามารถกันรังสีอัลตราไวโอเลต สวมหมวก และกางร่มเพื่อป้องกันมิให้ต้อเนื้อลุกลามมากขึ้น แต่ในผู้ที่ต้อเนื้อมีการลุกลามขยายใหญ่ในระดับที่บดบังการมองเห็น หรือส่งผลกระทบต่อค่าสายตา แพทย์จะพิจารณาผ่าตัดลอกต้อเนื้อ ซึ่งทำได้ 2 วิธี คือ การผ่าตัดลอกต้อเนื้อธรรมดา และการผ่าตัดลอกต้อเนื้อ ร่วมกับการแปะเนื้อเยื่อ

     “ประมาณ 30% ของผู้ที่ทำการผ่าตัดลอกต้อเนื้อออกแล้ว มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำได้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยทำงาน แพทย์จึงมักแนะนำให้ผู้ป่วยผ่าตัดลอกต้อเนื้อ ร่วมกับการแปะเนื้อเยื่อ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำได้กว่า 95% แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และใช้ระยะเวลารักษานานขึ้น

     โดยเนื้อเยื่อที่ใช้ก็จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ เนื้อเยื่อรกซึ่งผ่านการเตรียมและเก็บรักษาทางการแพทย์มาแปะลงบริเวณตาขาวที่ได้รับการลอกต้อเนื้อออกไปแล้ว หรือใช้ เนื้อเยื่อบุตาของผู้ป่วยเองโดยแพทย์ตัดเอาเยื่อตาขาวจากด้านบนของลูกตา และเย็บด้วยไหมหรือใช้กาวไฟบรินลงในบริเวณที่มีการลอกต้อออกไป

ลอกต้อฟรี! ที่ Healthcare 2019

ข่าวดี! สำหรับผู้ที่เป็นต้อเนื้อ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ผ่าตัดลอกต้อเนื้อ ร่วมกับการแปะเนื้อเยื่อ ให้ฟรี! 66 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพียงมาตรวจคัดกรองในงาน Healthcare เรียนรู้ สู้โรค 2019″

ไม่เป็นต้อก็มาได้ ตรวจสุขภาพตาหลากหลายรายการ โดยโรงพยาบาลชั้นนำ อาทิ

  • โรงพยาบาลสินแพทย์ ที่มาให้บริการตรวจวัดความดันลูกตา และตรวจคัดกรองโรคต้อหิน แบบ non-contact tonometer
  • โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ให้บริการวัดความสามารถในการมองเห็นด้วยเครื่อง VA Projector, วัดค่าสายตา, วัดความดันลูกตา และตรวจคัดกรองต้อเนื้อ
  • โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ กับบริการ ตรวจวัดค่าสายตา และวัดความดันลูกตา

ทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น สำหรับผู้มาร่วมงาน Healthcare เรียนรู้ สู้โรค 2019″ เท่านั้น

กว้างขวาง ยิ่งใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 5,000 ตร.ม. เดินทางสะดวก ด้วยรถตู้จาก 6 เส้นทาง ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, รามคำแหง, สนามหลวง, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน และสถานี BTS จตุจักร รถเมล์สายวิภาวดีรังสิต-แจ้งวัฒนะ สาย 29, 52, 59, 150,ปอ.4, 10, 13, 19, 29  ห้าแยกปากเกร็ด สาย 32, 33, 51, 90, 104, 359, 367 รถโดยสารสองแถว สายเมืองทอง-ถนนแจ้งวัฒนะ และสายเมืองทอง – ถนนติวานนท์ มีพื้นที่รองรับรถยนต์ส่วนบุคคลกว่า 10,000 คัน

สำหรับผู้ที่สะดวกเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ทางงานมีบริการรถรับส่งพิเศษ 6 เที่ยว ตลอดทั้ง 4 วัน เที่ยวไปจาก BTS หมอชิต (ทางออก 2 และ 4) ถึงเมืองทางธานี รถออกเวลา 8.00 น. 11.00 น. และ 13.00 น. และเที่ยวกลับ จากเมืองทางธานี ถึง BTS หมอชิต รถออกเวลา 13.00 น. 15.00 น. และ 17.00 น. พบกัน 27-30 มิถุนายนนี้ ณ ฮอลล์ 5 อิมแพค เมืองทองธานี