กบง. ประกาศเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ 6 ประเภท มีผลวันนี้

กบง. ประกาศเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 6 ประเภท มีผลวันนี้

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ประกาศเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ 6 ประเภท มีผล 20 ธันวาคม 2565

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ลงนามในประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ฉบับที่ 227 พ.ศ. 2565 เรื่อง การกำหนดอัตราเงินส่งเข้ากองทุน อัตราเงินชดเชย อัตราเงินคืนจากกองทุน และอัตราเงินชดเชยคืนกองทุนสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

สาระสำคัญอยู่ที่ข้อ 2 ในประกาศนี้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B7 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา พรีเมี่ยม หมายถึง น้ำมันที่จำหน่ายโดยใช้ชื่อทางการค้า ดังนี้

  1. คาลเท็กซ์ พาวเวอร์ ดีเซล บี7 + เทครอน ดี (Caltex Power Diesel B7 + Techron D)
  2. ไฮ พรีเมี่ยมดีเซล S B7
  3. เชลล์ วี-เพาเวอร์ ดีเซล บี7 (Shell V-Power Diesel B7)
  4. Super Power Diesel B7 (ซูเปอร์พาวเวอร์ ดีเซล บี7)
  5. ซูพรีม พลัส ดีเซล
  6. เชลล์ วี-เพาเวอร์ ดีเซล (Shell V-Power Diesel)

ข้อ 3 ให้กำหนดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนและอัตราเงินชดเชย สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผลิตภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ภายในราชอาณาจักร ดังนี้

ข้อ 4 ให้กำหนดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนและอัตราเงินชดเชย สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อใช้ภายในราชอาณาจักร ดังนี้

ข้อ 5 ให้กำหนดอัตราเงินคืนจากกองทุนและอัตราเงินชดเชยคืนกองทุน สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีการส่งเงินเข้ากองทุน หรือน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีการรับเงินชดเชยจากกองทุน แล้วมีเหตุที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องส่งเงินเข้ากองทุน ดังนี้

ในกรณีที่น้ำมันเชื้อเพลิงส่งออกนอกราชอาณาจักรไม่สามารถตรวจสอบอัตราเงินคืนจากกองทุนหรืออัตราเงินชดเชยคืนกองทุนในอัตราเท่าใดให้ใช้อัตราดังกล่าวข้างต้น