สมาคมโรคจากการหลับ เผยกัญชาแก้หลับยาก ยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัด

กัญชา

สมาคมโรคจากการหลับฯ แสดงจุดยืนคุณสมบัติกัญชาต่อปัญหานอนไม่หลับ ยังไม่มีผลวิจัยรับรองเป็นมาตรฐาน เตือนผลลบ กระทบสมอง เกิดอาการจิตเวช 

วันที่ 18 มิถุนายน 2565 สมาคมโรคจากการหลับแห่งประเทศไทย แถลงการณ์จุดยืน เรื่อง “การใช้กัญชาสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหานอนไม่หลับ” โดยระบุว่า

คุณสมบัติของกัญชาต่อปัญหานอนไม่หลับนั้น ยังไม่ชัดเจนเนื่องจากในปัจจุบันงานวิจัยผลของกัญชากับคุณภาพการนอนหลับยังไม่ได้มีการรับรองอย่างเป็นมาตรฐาน เพราะผลการวิจัยยังไมได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยหลายงานวิจัยพบว่า ช่วยสงเสริมให้การนอนหลับดีขึ้น โดยช่วยให้เข้าสู่การนอนหลับ (sleep latency) ได้เร็วขึ้น ระยะเวลาการนอนหลับ (total sleep time) เพิ่มขึ้น

ในขณะที่หลายงานวิจัยพบว่า ทำให้คุณภาพการนอนหลับแย่ลง (poor sleep quality) และไม่สามารถหยุดใช้ได้ เนื่องจากเมื่อหยุดใช้จะเกิดภาวะขาดกัญชา (cannabis withdrawal) ซึ่งจะ ทำให้การนอนหลับยากขึ้น ประสิทธิภาพการนอนหลับแย่ลง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกทรมาน ส่งผลทำให้ต้องกลับไปใช้กัญชาต่อเนื่อง

นอกจากนี้งานวิจัยเรื่องกัญชากับการนอนหลับที่มีในปัจจุบัน ยังเป็นงานวิจัยระดับคุณภาพต่ำจนถึงปานกลาง เนื่องจากจำนวนผู้เข้าร่วมวิจัยมีจำนวนน้อยและหลายงานวิจัยยัง ขาดกลุ่มควบคุม

ขณะเดียวกับสมาคมฯ ให้ความคิดเห็นต่อการใช้กัญชาต่อปัญหานอนไม่หลับ ว่า กัญชามีฤทธิ์ทำให้เสพติดได้ซึ่งเกิดจากฤทธิ์ของสาร THC

กัญชาไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม ยังไม่มีการรับรองว่าสามารถใช้ในการรักษาปัญหานอนไม่หลับได้ และ ยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานอยางเพียงพอ

ที่สำคัญ กัญชามีฤทธิ์รบกวนการทำงานของสมอง อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการทางจิตเวชได้ การใช้กัญชาเพื่อช่วยเรื่องการนอนหลับ จึงมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลด้านลบมากกว่าผลด้านบวก