วิถีการอ่านของทุกคน

งานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : สาโรจน์ มณีรัตน์

ระหว่างวันที่ 12-23 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เชื่อว่าแฟนานุแฟนหนอนหนังสือคงจะคับคั่ง เพราะดั่งที่ทุกคนทราบดี ตลอดช่วง 2-3 ปีผ่านมา นับแต่มหันตภัยไวรัสร้ายระบาดไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย สำนักพิมพ์ต่าง ๆ ปรับตัวขายหนังสือออนไลน์กันทุกสำนัก

มีรายได้เข้ามามากบ้าง น้อยบ้างก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละสำนักพิมพ์

อีกอย่างตลอดช่วงผ่านมา ศูนย์การประชุมปิดทำการซ่อมแซมด้วย จึงทำให้แม่งานหลักอย่างสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) จึงต้องหันไปใช้สถานที่อื่น ๆ ก็อย่างที่ทุกคนทราบกัน แต่สำหรับปีนี้ แม้ศูนย์การประชุมจะกลับมาต้อนรับแฟนานุแฟนหนอนหนังสือ และสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ในรูปแบบสถานที่ที่สดใสไฉไลกว่าเดิม

แน่นอนบูทค่าเช่าย่อมแพงตามไปด้วย แถมสำนักพิมพ์เล็ก ๆ ที่เรา ๆ ท่าน ๆ เคยเห็น ปีนี้อาจไม่ได้มา แต่จะใช้วิธีฝากขายกับบูทต่าง ๆ ที่เขามีพันธมิตร ซึ่งผมฟังดูแล้วก็ทำให้คิดว่า ปีนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่สำนักพิมพ์ต่าง ๆ ที่มาออกบูทคงจะเหนื่อยไม่น้อย เพราะไหนจะสภาพเศรษฐกิจที่อิดโรยเต็มที ไหนจะภาวะน้ำมันที่ผันผวน ไหนจะเงินเฟ้อ ไหนจะดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปรับตัวสูงขึ้น และไหนจะเงินในกระเป๋าที่ต้องใช้อย่างจำกัดจำเขี่ย

จึงมองแทบไม่ออกเลยว่า…แฟนานุแฟนจะกล้าซื้อหนังสือกว่าปีที่ผ่าน ๆ มาหรือไม่

สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯใช้ธีมคอนเซ็ปต์ว่า “BOOKTOPIA : มหานครนักอ่าน เพราะการอ่านคือจุดเริ่มต้นของการสร้างเมือง” ซึ่งฟังดูแล้วก็เก๋ไก๋ไม่น้อยทีเดียว เพราะทราบข่าวว่าในวันเปิดงาน (12 ตุลาคม) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” จะมาเปิดงานด้วยตนเอง

ที่สำคัญ ภายในฮอลล์ 5-7 ชั้น LG จะมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 6 โซนด้วย อาทิ หนังสือเด็กและการศึกษา, หนังสือทั่วไป, หนังสือเก่า, หนังสือประวัติศาสตร์และการเมือง, หนังสือนิยายและวรรณกรรม, หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น Book Wonderland ทั้งยังมีแลนด์มาร์กสำหรับจุดเช็กอินถ่ายรูป, มุมมองแบบ Bird Eye View 360 องศา, ถนนห้องสมุด Reading Road, ถนนนักอ่าน Reader Road และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่สำหรับสำนักพิมพ์มติชนปีนี้ใช้ธีมคอนเซ็ปต์ว่า “BOOKPATH” หรือ “วิถีการอ่านของทุกคน” ฉะนั้น จึงไม่แปลกที่ปีนี้จะมีหนังสือต่าง ๆ มาบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของตัวหนังสือในหลากหลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ข้างขึ้นข้างแรม บทกวีนิพนธ์ของ สองกุมารสยาม “ขรรค์ชัย บุนปาน” และ “สุจิตต์ วงษ์เทศ”

MORE เปิดประวัติศาสตร์เศรษฐกิจหมื่นปี, ย้อนรอยโฮ่ง ตามรอยเหมียว, เทพเจ้าจีนในกรุงเทพฯ, Laziness does not Exist ผ่อนชีวิต บิดขี้เกียจ, รสไทย(ไม่)แท้, ไทยในระเบียบโลกใหม่, รัฐสยดสยอง, รหัสนัยแห่งสี และอื่น ๆ อีกมากมาย

โดยหนังสือใหม่ลดสูงสุดถึง 15%

มากไปกว่านั้น หากผู้อ่านท่านใดซื้อหนังสือตั้งแต่ 500-2,500 บาทขึ้นไป จะมีโอกาสรับของกำนัลพิเศษเป็นของแถมอีกหลายอย่างด้วยกัน รวมทั้งภายในงาน สำนักพิมพ์ยังจัดให้มีเสวนา พร้อมกับแจกลายเซ็นนักเขียนอย่างใกล้ชิด ณ บริเวณบูท i48 อีกด้วย

ไปกันให้ได้นะครับ

แล้วเจอกัน ?