มิสยูนิเวิร์ส : ประวัติ อาร์บอนนีย์ เกเบรียล นางงามจักรวาลคนที่ 71

อาร์บอนนีย์ เกเบรียล Miss USA คว้ามงกุฎ Miss Universe 2022
นาทีสวมมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2022 PHOTO : AP

เปิดประวัติ อาร์บอนนีย์ เกเบรียล Miss Universe 2022 ลูกครึ่งฟิลิปปินส์-เท็กซัส ดีกรีแฟชั่นดีไซเนอร์

วันที่ 15 มกราคม 2566 จบลงไปแล้วสำหรับการประกวด Miss Universe 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่นิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา โดยผู้ที่สามารถครองตำแหน่งนางงามจักรวาลคนล่าสุด ได้แก่ อาร์บอนนีย์ เกเบรียล จากสหรัฐอเมริกา

“ประชาชาติธุรกิจ” จึงได้รวบรวมข้อมูลของอาร์บอนนีย์ เกเบรียล Miss Universe 2022 ดังนี้

อาร์บอนนีย์ เกเบรียล เกิดวันที่ 20 มีนาคม 2537 ที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส โดยเธอเผยกับเอบีซี นิวส์ ว่า พ่อของเธอย้ายจากฟิลิปปินส์มาที่อเมริกา ตอนได้ทุนเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งในขณะนั้นมีเงินในกระเป๋าเพียง 20 ดอลลาร์ หรือ 660 บาทเท่านั้น

“พ่อต้องการเลือกเส้นทางชีวิตด้วยตนเอง และพบแม่ที่เท็กซัส แม่มาจากเมืองโบมอนต์ ฉันภูมิใจมากที่เป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์เท็กซัสค่ะ” เกเบรียลกล่าว หลังจากสร้างสถิติเป็นสาวฟิลิปปินส์-เท็กซัสคนแรกที่พิชิตตำแหน่ง มิส เท็กซัส ยูเอสเอ

อาร์บอนนีย์ เกเบรียล มีความชื่นชอบเรื่องเส้นใยและสิ่งทอ จึงเริ่มเย็บผ้าตั้งแต่อายุ 15 ปี เธอจึงเลือกศึกษาในทางด้านนี้ และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเอกแฟชั่น โทเส้นใย จากมหาวิทยาลัยนอร์ท เท็กซัส เมื่อปี 2561 ซึ่งหลังจากสำเร็จการศึกษา เธอได้ไปฝึกงานกับดีไซเนอร์ นิโคล มิลเลอร์ ที่นครนิวยอร์ก

โดยเกเบรียลเขียนประวัติของตนเองว่า เธอเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ที่เน้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นผู้สอนตัดเย็บให้สตรีที่รอดชีวิตจากความรุนแรงในครอบครัว เป็นศิลปินช่วยเหลือผู้หญิงให้เรียนรู้การใช้เครื่องมือเพื่อความสำเร็จ และผลักดันงานแนวยั่งยืนให้อุตสาหกรรมแฟชั่น

ด้วยความที่เกเบรียลเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์รักษ์โลก เสื้อที่เธอสวมใส่ตอนประกวดบนเวที มิสเท็กซัส ยูเอสเอ จึงดัดแปลงจากเสื้อโค้ทที่พบในร้านขายของราคาประหยัด นอกจากนี้ เธอมักออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าให้ตัวเองเสมอสำหรับใช้ในการสัมภาษณ์และฝึกซ้อม

โดยก่อนหน้าที่จะมาประกวด Miss Universe กาเบรีบลทำงานเป็นนางแบบเป็นเวลา 6 ปี จนกระทั่งสามารถคว้ามงกุฎ Miss USA ได้เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งหลังจากคว้าชัยชนะครั้งนั้นสำเร็จ เกเบรียลให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับข้อความทางอินสตาแกรมอย่างท่วมท้น ว่า สาว ๆ และผู้หญิงฟิลิปปินส์ต่างตื่นเต้นและดีใจกันมาก

“พวกเขาดีใจจนร้องไห้ เพราะได้แรงบันดาลใจจากการประกวดหรือบางอย่าง ว่าฉันได้ปูทางสำหรับพวกเธอ ให้เดินหน้าทำในสิ่งที่ใฝ่ฝันไม่ว่าจะเป็นอย่างไร นี่เป็นเกียรติมากค่ะ”

สำหรับชีวิตส่วนตัว งานอดิเรกของเกเบรียลคือ เล่นฮูลาฮูป แบกเป้ท่องเที่ยว และอ่านหนังสือ


และเนื่องจากเกเบรียลเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน คำถามตัดสินในรอบ 3 คนสุดท้ายของการประกวด Miss Universe 2022 เธอจึงตอบว่า หากเธอได้รับตำแหน่งเธอจะใช้แฟชั่นเป็นพาหนะขับเคลื่อนองค์กร Miss Universe ไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งแฟชั่นของเธอนั้นจะใช้วัสดุรีไซเคิลมารังสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์แก่สังคม