เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพเริ่มแล้ว ชมหนังกลางแปลง ดนตรีสด ที่หอศิลป์ฯ

เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร Bangkok Film Festival ประจำปี 2566 เริ่มแล้ว ชมหนังกลางแปลง ดนตรีสดจากนักเรียนนักศึกษา ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค. 2566 นี้

วันที่ 20 มกราคม 2566 สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดงาน พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธี ร่วมกันเปิด “เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566” (Bangkok Film Festival) พร้อมผลักดันกรุงเทพฯ สู่มหานครแห่งการสร้างสรรค์

เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพ เริ่มแล้ว

นายศานนท์ กล่าวว่านับเป็นครั้งแรกกับการจัดงาน เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ภายใต้นโยบาย “12 เดือน 12 เทศกาล” และแนวคิด “Colorful Bangkok” หัวใจสำคัญของการจัดเทศกาลต่าง ๆ คือการยกระดับอุตสาหกรรม ทำให้คนที่อยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้ร่วมกับขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของเมืองและประเทศอย่างแท้จริง

มีมหาวิทยาลัยมากมายที่ผลิตบุคลากรด้านนี้ขึ้นมา กรุงเทพมหานครจึงต้องทำให้เทศกาลที่จัดขึ้นเกิดประโยชน์กับนิสิตนักศึกษา โดยมีการประกวดหนังสั้นขึ้น ในหัวข้อ “Connecting Bangkok 2030”

หัวใจของงานนี้จึงไม่ใช่แค่เรื่องสันทนาการเพียงอย่างเดียว ทุกคนต้องมองไปข้างหน้าว่าจะยกระดัอุตสาหกรรมด้านนี้ได้อย่างไร

เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพ เริ่มแล้ว

 

หลายคนบอกว่าภาพยนตร์ในโรงเป็นเรื่องที่ท้าทายแล้วในสมัยนี้ เพราะมีแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่าง ๆ มากมาย คำถามสำคัญคือจะทำอย่างไรให้เสน่ห์ของแวดวงภาพยนตร์ยังคงอยู่ได้

กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนจึงต้องดำเนินกิจกรรมในหลากหลายมิติ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ความปลอดภัย และศิลปวัฒนธรรมไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าด้วยการออกบูธขายผลิตภัณฑ์ของดี 50 เขต ให้คนกรุงเทพฯ คนไทย และชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวได้เลือกซื้อสินค้าและชมเทศกาลกัน

เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพ เริ่มแล้ว

ภายในพิธีเปิด รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ได้ทำการมอบรางวัลการประกวดสารคดีสั้น “Connecting Bangkok 2030” ซึ่งมีการชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท โดยผู้ชนะได้แก่ เรื่อง “Bangkok and generation” เรื่องราวของกรุงเทพมหานคร เมืองที่เติบโตมาหลายยุคหลายสมัยผ่านมุมมองความคิดของผู้คนจากรุ่นสู่รุ่น

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครยังได้ให้การสนับสนุนเยาวชนที่มาความสามารถทางด้านดนตรีได้รวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์ผลงานเพลง โดยจัดให้มีการแสดงดนตรีวันละ 2 วง ตลอดทั้ง 3 วันที่จัดงาน

เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพ เริ่มแล้ว

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์ กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 จัดขึ้นที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค. 66 ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น.

โดยมีกิจกรรมมากมาย ทั้งเวทีเสวนาจากนักสร้างภาพยนตร์และสารคดีแถวหน้าของเมืองไทย รวมทั้งการฉายหนังกลางแปลง 3 เรื่อง ที่โด่งดังระดับโลก ได้แก่ สุริโยไท (The Legend of Suriyothai), ฉลาดเกมส์โกง (Bad Genius) และ Blue Again