ชุดเครื่องลายคราม ที่ระลึกพระราชพิธีคิงชาร์ลส์ ฝีมือช่างจากเมืองหลวงเซรามิกอังกฤษ

ชุดเครื่องลายคราม ที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์

เปิดภาพและที่มา “ชุดถ้วยชา-เครื่องลายคราม” งานฝีมือชั้นดีเมืองสโตก-ออน-เทรนต์ ของที่ระลึกเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 

เมื่อมีพิธีสำคัญ ๆ เกิดขึ้น สิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือของที่ระลึก และแน่นอนว่าสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม 2023 นี้ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ กรุงลอนดอน ก็มีการผลิตของที่ระลึกออกมามากมาย ทั้งที่เป็นทางการที่วังทำเอง และของภาคธุรกิจ ไปจนถึงร้านข้างทางทั่วไป

“ประชาชาติธุรกิจ” ขอชวนชมสินค้าที่ระลึกอย่างเป็นทางการจาก Royal Collection Trust องค์กรรับผิดชอบด้านงานสะสมศิลปะหลวงของราชวงศ์อังกฤษ ที่ได้จัดเตรียมของที่ระลึกน่าสะสมเอาไว้ดูดเงินของเหล่าคนรักราชวงศ์อังกฤษในช่วงพระราชพิธีสำคัญนี้ นั่นก็คือ “ชุดเครื่องลายคราม” ซึ่งประกอบด้วย แก้วมัค (ราคา 30 ปอนด์) กล่องยา (40 ปอนด์) แก้วแบบมีหูขนาดใหญ่ (50 ปอนด์) จานขนม (50 ปอนด์) และถ้วยชาพร้อมจานรอง (75 ปอนด์)

ของที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์

ชุดเครื่องลายครามที่ระลึกชั้นดีของสำนักพระราชวังอังกฤษทำจากดินเหนียวจากเดวอนและคอร์นวอลล์ ถูกปั้น เผา และตกแต่งด้วยมืออย่างพิถีพิถันโดยช่างฝีมือจากเมืองสโตก-ออน-เทรนต์ (Stoke-on-Trent) ในสแตฟฟอร์ดเชียร์ (Staffordshire) ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองหลวงแห่งอุตสาหกรรมเซรามิกของอังกฤษ และหนึ่งในเมืองหลวงแห่งเซรามิกโลก โดยใช้เทคนิคการผลิตเซรามิกแบบดั้งเดิมที่ไม่เปลี่ยนแปลงมาหลายชั่วอายุคน และทุกชิ้นยังตกแต่งด้วยทองคำ 22 กะรัต

Royal Collection Trust เผยว่า เพื่อเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2023 รอยัล คอลเล็กชั่น ทรัสต์ ได้สั่งผลิตถ้วยชา และเครื่องลายคราม เพื่อเป็นของที่ระลึกเนื่องในโอกาสสุดพิเศษนี้

ของที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์

ลวดลายของถ้วยชาและเครื่องลายครามถูกออกแบบให้ประดับตราแผ่นดินของสหราชอาณาจักร (royal coat of arms) รองด้วยพวงมาลัยใบลอเรล เพื่อสื่อถึงสันติภาพ และใบโอ๊ก ที่สื่อถึงความแข็งแกร่ง เสริมด้วยดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของ 4 ชาติในสหราชอาณาจักร ได้แก่ ดอกกุหลาบแห่งอังกฤษ ดอกธิสเซิลแห่งสกอตแลนด์ ดอกแดฟโฟดิลแห่งเวลส์ และดอกแชมร็อกแห่งไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งอยู่ภายในริบบิ้นที่โอบไว้แสดงถึงความร่วมมือ การสนับสนุน และพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์และพระราชินี

ของที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์

เอียน แกรนต์ (Ian Grant) จาก Royal Collection Trust กล่าวว่า การสร้างสรรค์ของที่ระลึกในโอกาสพิเศษนี้เป็นความภูมิใจสำหรับองค์กร กับสโตก-ออน-เทรนต์ และมรดกทางอุตสาหกรรมเซรามิก

“สินค้าทุกชิ้นที่เราขายผ่านมือช่างฝีมือผู้เชียวชาญและมีทักษะสูง 50 คน ซึ่งใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์หลายปีในอุตสาหกรรมนี้”

“อุตสาหกรรมนี้เป็นอุตสาหกรรมที่น่าภาคภูมิใจ มันได้ผ่านทั้งขาขึ้นและขาลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าจะอยู่ในจุดที่แข็งแกร่งมากในตอนนี้” แกรนต์กล่าว