บางกอกไพรด์ 2023 ชาว LGBTQ+ ฉลอง Pride Month พิธาประกาศนำ “สมรสเท่าเทียม” เข้าสภา 

บางกอกไพรด์ 2023

บางกอกไพรด์ 2023 เริ่มแล้ว ชาว LGBTQ+ เดินขบวนพาเหรดระยะทาง 144.8 เมตร เฉลิมฉลอง Pride Month กลางกรุงเทพฯ พร้อมรณรงค์สิทธิความเท่าเทียมทางเพศ พิธาประกาศเตรียมนำสมรสเท่าเทียมเข้าสภา

วันที่ 4 มิถุนายน 2566 บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด จับมือกรุงเทพมหานคร พร้อมองค์กรสิทธิเพศหลากหลายกว่า 30 องค์กร จัดงาน “บางกอกไพรด์ 2023 (Bangkok Pride 2023)” เพื่อสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย และสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมสำหรับชุมชน LGBTQIAN+ ภายใต้แนวคิด “Beyond Gender ประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศใดที่คุณอยากก้าวข้าม”

งานนี้ปิดถนนเดินขบวนพาเหรดไพรด์ทั้งสิ้น 6 ขบวน จากแนวคิด “สุขภาวะของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+ well-being)” การมีสุขภาวะที่ดีสำคัญต่อคุณภาพชีวิต เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามวัน จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ 

บางกอกไพรด์ 2023

วาดดาว-ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด กล่าวถึงการจัดงานบางกอกไพรด์ 2023 ว่า ในฐานะนักจัดกิจกรรมขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมแรงร่วมใจเพื่อให้งานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และได้มีพื้นที่ในการแสดงออกถึงความเท่าเทียม การจัดงานในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการเฉลิมฉลองเพื่อผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งต่อความรัก รวมทั้งพลังให้กันและกัน 

พร้อมทั้งสะท้อนให้เห็นว่าชาว LGBTQIAN+ ซึ่งประกอบอาชีพที่หลากหลาย สามารถที่จะช่วยเป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ด้วยความสามารถ ศักยภาพที่มีในการทำงาน 

ไม่เพียง LGBTQIAN+ คนไทยที่มารวมตัวเฉลิมฉลองด้วยกัน ในครั้งนี้ยังมีตัวแทนผู้ที่เคยจัดงานระดับโลกอย่าง World Pride ทั้งอินเดีย แคนาดา เซี่ยงไฮ้ ออสเตรเลีย อัมสเตอร์ดัม และสหรัฐอเมริกา มาร่วมเดินขบวนและฉลองที่ประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย

 

พิธาเตรียมนำสมรสเท่าเทียมเข้าสภา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอบคุณภาคีเครือข่ายมากกว่า 40 องค์กร ปีนี้คิดว่ามีคนมาร่วมงานอย่างน้อย 50,000 คน มากกว่าปีที่แล้วที่มีจำนวน 20,000 คน 

“การจัดงานไพรด์ไม่ยาก แต่การแก้กฎหมายต่าง ๆ ในสภาเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าจะพิสูจน์ความจริงใจของสังคมไทยในเรื่องการยอมรับเพื่อน ๆ เราที่มีความแตกต่าง ผมเชื่อว่าการจัดงาน World Pride 2028 เป็นไปได้ แต่ทุกคนต้องร่วมมือกัน”

บางกอกไพรด์ 2023

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การที่เรามารวมตัวกันอยู่ที่นี่คือการส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่าประเทศของเราขับเคลื่อนด้วยความรัก และเรากำลังส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่าความหลากหลายคือจุดแข็งของประเทศนี้ ไม่ใช่จุดอ่อน และเมื่อตนกับพรรคเพื่อไทยและอีก 6 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่ สมรสเท่าเทียม การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ สวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเพศใด เชื้อชาติใด หรือศาสนาใด ประเทศของเรายินดีต้อนรับทุกคนอย่างปลอดภัย มีอิสระ และทุกคนเป็นตัวของตัวเองได้แน่นอน รวมถึงทุกคนสามารถทำงานที่ตัวเองรักได้ไม่ว่าจะเพศสภาพใด 

“Pride Month ไม่ใช่แค่การเดินขบวนพาเหรด แต่เป็นคุณค่าที่พวกเราเชื่อร่วมกันทั้งสังคม หากจัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่ จะนำประเด็นนี้ขึ้นวาระประชุมสภา แม้ไม่แน่ใจว่าจะราบรื่นแค่ไหน แต่ขอสัญญาว่าจะคุ้มค่าแน่นอน และเมื่อถึงเวลานั้นเรามาเปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน เปลี่ยนเอเชียไปด้วยกัน และเปลี่ยนโลกไปด้วยกัน”

บางกอก ไพรด์ 2023

ขณะที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราจะสนับสนุน Pride Month ให้ดังไปทั่วโลกและต้องดีขึ้นทุกปี รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาเป็นส่วนเล็ก ๆ ของงานนี้ ร่วมกันสนับสนุนสมรสเท่าเทียมไปให้ถึงฝั่ง ทำให้ประเทศของเรามีอิสระเสรีภาพให้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย

 

เดินขบวนระยะทาง 144.8 เมตร 

เวลาของความสนุกเริ่มขึ้นเมื่อเสียงของนักร้องมากความสามารถ “เก่ง ธชย” ดังขึ้นพร้อมด้วยกลองสะบัดชัย ที่ดังกังวานใจกลางกรุง กึกก้องตามมาด้วยเสียงจากเครื่องดนตรีวงโยธวาทิตกว่า 150 ชีวิต ที่มาร่วมบรรเลงดนตรี และแปรอักษรเป็นระยะ รวมถึงมีพื้นที่ให้ได้โชว์ความสามารถ สร้างความบันเทิงได้อย่างเต็มที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมีเวทีสำหรับดีเจมาร่วมสร้างสีสันและความมันให้มากขึ้น

พร้อมด้วยความสวยงามของธงสีรุ้ง ซึ่งยาวที่สุดในประเทศไทย 144.8 เมตร โดยเป็นตัวเลขที่มีความหมายจากการเรียกร้องเพื่อต้องการให้เกิดการแก้ไขกฎหมายมาตรา 1448 สมรสเท่าเทียม ที่โบกสะบัดมาตั้งแต่เริ่มต้นขบวน พร้อมให้เหล่า LGBTQIAN+ ได้มาร่วมเดินเคียงข้างธงสีรุ้งไปด้วยกันตลอดเส้นทาง  

นอกจากนี้ เมื่อขบวนเดินผ่านวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ได้หยุดรำลึกถึงเพื่อนชาว LGBTQIAN+ ที่จากไป เพื่อให้ตระหนักถึงการต่อสู้ในด้านความเท่าเทียม และหวังให้ปัญหานี้ได้ยุติเสียที 

บางกอกไพรด์ 2023

 

ไพรด์พาเหรด 6 ขบวน

สำหรับขบวนพาเหรดมีทั้งหมด 6 ขบวน โดยมี 6 ทูตนฤมิตไพรด์ เป็นตัวแทนในการสื่อสาร และกระบอกเสียงของชาวสีรุ้ง 

เริ่มที่ขบวนแรก Community (ชุมชน) นำโดย Drag Queen ที่หยิบยกประเด็น Gender X มาพูดถึง เพื่อนำเสนอความต้องการด้านสิทธิการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศที่รวมไปถึงกลุ่ม Intersex Trans และ Non-binary ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย โดยมีการนำเพลง POP เข้ามาสร้างสีสันในขบวน

ขบวนที่ 2 Purpose (เจตน์จำนง) ต้องการสะท้อนถึง My Body my Choice  รณรงค์ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี เพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการและ Sex Creator รวมถึงการสนับสนุนเซ็กซ์ทอย (sexual wellness product) ให้ถูกกฎหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา และ Consent ในโรงเรียน และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว โดยนำแนวเพลง HIPHOP RAP มาร่วมแสดงในขบวน และเสริมสีสันด้วยกองสันทนาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

บางกอกไพรด์ 2023

ขบวนที่ 3 Relationship (ความสัมพันธ์) นำโดยนางงามจากเวที Miss Grand Thailand อย่าง อิงฟ้า วราหะ, ชาล็อต ออสติน และอุ้ม ทวีพร พร้อมมีคู่รักที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมาอย่างยาวนาน ร่วมขบวนเพื่อแสดงถึงพลังของความรัก และต้องการสะท้อนถึงเรื่อง Chosen Family เพื่อรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของความสัมพันธ์และครอบครัว นำไปสู่การรับรองสิทธิการก่อตั้งครอบครัวในกฎหมายสมรสเท่าเทียมและรัฐธรรมนูญ 

ขบวนที่ 4 Environment (สิ่งแวดล้อม) เพลิดเพลินไปกับเสียงร้องจาก Bangkok Gay Men’s Chorus คณะประสานเสียงเกย์ชายวงแรกของประเทศไทย ที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพของชุมชน LGBTQIAN+ พร้อมรณรงค์ถึง Peace & Earth เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติ เพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสำหรับทุกคน ทุกเพศ โดยนำเพลง JAZZ BLUE สร้างสรรค์ร่วมกับขบวนพาเหรด และนกสีขาวที่นำมาปล่อย เพื่อสื่อถึงความสันติภาพ

ขบวนที่ 5 Health (สุขภาพ) ทัพนักแสดง ดาราในวงการบันเทิง พร้อมใจกันมาร่วมเดินขบวนเพื่อสร้างสีสันและเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลอง พร้อมสะท้อนประเด็นการเข้าถึงสิทธิทางการแพทย์อย่างเท่าเทียม (Equal Rights to Health) โดยต้องการรณรงค์สิทธิในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์สำหรับทุกเพศ และเรียกร้องสวัสดิการการยืนยันเพศ (gender-affirming care) สำหรับบุคคลข้ามเพศ นำเสนอผ่านแนวเพลง K-POP, T-POP และ J-POP

ปิดท้ายด้วยขบวนที่ 6 Security (ความปลอดภัย) โดยได้รับเกียรติจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานราชการ ร่วมเดินขบวน 

โดยขบวนนี้บอกเล่าถึง I’m Home โดยมีแนวคิดหลักเพื่อการยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิตของ LGBTQIAN+ ผ่านการสนับสนุนและอำนวยความสงบปลอดภัยจากทุกภาคส่วน รวมถึงเสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของแต่ละบุคคล และรณรงค์ให้มีการเปิดกว้างทางศาสนาสำหรับทุกเพศ โดยมาพร้อมแนวเพลง ROCK 

บางกอกไพรด์ 2023

 

เต็มอิ่มกับความบันเทิงครบรส

สิ้นสุดขบวน แต่ความสนุกยังไม่จบ รันต่อที่กิจกรรมบนเวทีฉลองความหลากหลายทางเพศหรือ Pride Stage บริเวณหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เต็มอิ่มด้วยสีสันมหกรรมความบันเทิงผ่านคอนเสิร์ต และแฟชั่นโชว์จาก Drag Queen 

เปิดพื้นที่ให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBTQIAN+ ได้แสดงออกถึงตัวตนและศักยภาพที่น่าค้นหาผ่านการจัดงาน “บางกอกไพรด์ 2023 (Bangkok Pride 2023)” เป็นอีกหนึ่งพลังที่แสดงให้เห็นถึงแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลัง พร้อมส่งต่อการจัดงานไพรด์ทั่วประเทศไทยอีกมากกว่า 22 ครั้ง ใน 12 จังหวัด เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับ LGBTQIAN+ ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง 

โดยความสำเร็จในการจัดงานครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนฤมิตไพรด์ที่เป็นผู้จัดงาน พร้อมมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ผลักดันให้ไทยจัดงานระดับโลก World Pride 2028 เพื่อเป็นจุดหมายปลายทางของ LGBTQIAN+ จากทั่วโลก และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีความหลากหลายทางเพศให้สามารถฉลองความไพรด์ได้ตลอดทั้งปี