ชอบออเจ้า ต้องอ่านเล่มนี้ “สำนักพิมพ์มติชน” จัดโซนใหม่ “หนังสือตามรอยพรหมลิขิต”

สำนักพิมพ์มติชน” จัดโซนใหม่ “ตามรอย พรหมลิขิต”

“สำนักพิมพ์มติชน” รับกระแสละครดัง จัดโซนใหม่ “หนังสือตามรอย พรหมลิขิต” ที่บูท J47 งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 28 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 “นายปิยวัฒน์ สีแตงสุก” บรรณาธิการหนังสือภาษาไทย สำนักพิมพ์มติชน กล่าวว่า เพื่อเป็นการรับกระแสกับละคร “พรหมลิขิต” ในช่วงนี้ที่คนกำลังสนใจประวัติศาสตร์ในสมัยอยุธยาตอนปลาย สำนักพิมพ์มติชนจึงเพิ่มโซนใหม่ “หนังสือตามรอย พรหมลิขิต” ขึ้นมา

เล่มแรกที่อยากจะแนะนำ คือ “มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคมจากข้าวปลา หยูกยา ตำรา Sex” ผู้เขียน “กำพล จำปาพันธ์” เล่มนี้พูดถึงประวัติศาสตร์สังคม ประวัติศาสตร์ของคนธรรมดาทั่ว ๆ ไป ตั้งแต่อาหารการกิน วิถีชีวิต ไปจนถึงเรื่องเซ็กส์

สำนักพิมพ์มติชน

เป็นประวัติศาสตร์เบ็ดเตล็ด เหมือนในละครที่พูดถึงวิถีชีวิตของคนธรรมดาทั่วไป ซึ่งหนังสือเล่มนี้สามารถสะท้อนสิ่งเหล่านั้นได้

เล่มต่อมาเป็น “การเมืองไทยสมัยพระนารายณ์” โดย “อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์” เป็นเล่มคลาสสิกเกี่ยวกับการเมืองสมัยพระนารายณ์ พูดถึงการเมืองไทยในราชสำนักขณะนั้น ว่ามีการช่วงชิงอำนาจอะไรบ้าง เป็นเล่มแรก ๆ ที่อธิบายการรัฐประหารของพระเทพราชาได้เป็นอย่างดี

อีกเล่ม คือ “ประวัติศาสตร์อยุธยา ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่” โดย “คริส เบเคอร์” และ “ผาสุก พงษ์ไพจิตร” ที่คนอ่านจะได้ความรู้ประวัติศาสตร์อยุธยาอย่างครบครัน หนังสือจะเล่าภาพรวมตั้งแต่ก่อนกำเนิดอยุธยาเป็นต้นมา ทั้งประเด็นการเมือง สังคม การค้า เรื่อยไปถึงเสียกรุง  และการตั้งกรุงเทพมหานครเเรก ๆ

สำนักพิมพ์มติชน

ด้วยกระแสของละครพรหมลิขิต ประกอบกับหนังสือของสำนักพิมพ์มติชนหลายเล่มจะพูดถึงสมัยอยุธยาเป็นจำนวนมาก บรรดานักอ่านก็สามารถแวะเวียนและเลือกซื้อกันได้ ปิยวัฒน์ สีแตงสุก กล่าว

พบกับสำนักพิมพ์มติชนได้ที่บูท J47 ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 28 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2566