ตามรอยพรหมลิขิต เที่ยววัดพระงาม ประตูแห่งกาลเวลา ที่ “พุดตาน” ย้อนอดีต

พรหมลิขิต
ภาพจาก ch3plus.com

ตามรอยละคร “พรหมลิขิต” เที่ยว “วัดพระงาม” ชมประตูแห่งกาลเวลาและต้นโพธิ์อายุกว่าร้อยปี รุกข มรดกของแผ่นดิน ที่ “พุดตาน” ย้อนอดีตกลับสู่สมัยอยุธยา วันนี้ผู้คนเริ่มแห่เช็กอินเเล้ว

หลังจากออนแอร์ไปเพียง 2 ตอนเท่านั้น ต้องบอกว่าละคร “พรหมลิขิต” ภาคต่อของบุพเพสันนิวาสก็สร้างกระแสอีกครั้ง นอกจากจะถูกพูดถึงไปทั่วบนโลกออนไลน์ ล่าสุดก็เริ่มมีการเที่ยวตามรอยพรหมลิขิตกันแล้ว

อย่างที่ “วัดพระงาม” ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งปรากฏในฉากที่ “พุดตาน” ขี่สกู๊ตเตอร์ผ่านก่อนไปขุดเจอคัมภีร์ กฤษณะกาลี จนได้ข้ามมิติเข้าสู่ยุคกรุงศรีอยุธยา

ฉากนี้ทำให้ตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวแห่ไปตามรอยและเช็กอินบริเวณ “ประตูแห่งกาลเวลา” โบราณสถานสำคัญในวัดพระงามกันเป็นจำนวนมาก

“ประชาชาติธุรกิจ” จะย้อนเวลาไปทำความรู้จัก วัดพระงาม และ ประตูแห่งกาลเวลา โบราณสถานอันซีนในพระนครศรีอยุธยา ให้มากขึ้น

วัดพระงาม วัดร้างคราวเสียกรุง

วัดพระงาม หรือ วัดชะราม เป็นโบราณสถานในกลุ่มโบราณสถานคลองสระบัว นอกเกาะเมืองอยุธยา ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองสระบัว ในทุ่งนาหลวงโบราณที่เรียกว่า “ทุ่งขวัญ” มีคลองสระบัวไหลผ่าน

ไม่ปรากฏหลักฐานตามเอกสารว่าวัดพระงามสร้างขึ้นเมื่อใด แต่จากการขุดค้นทางโบราณคดีและการวางผังของวัด เป็นแบบที่นิยมในสมัยอยุธยาตอนต้น และเป็นที่นิยมในกลุ่มศิลปะจากราชวงศ์สุพรรณภูมิ ซึ่งมีลักษณะสำคัญ คือ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก มีคูน้ำล้อมรอบ  มีเจดีย์ประธานอยู่หน้าโบสถ์ เป็นเจดีย์ทรงกลมบนฐานสี่เหลี่ยมซ้อนอยู่บนฐานแปดเหลี่ยม

จากการขุดค้น พบโบราณวัตถุจำนวนมาก เช่น รูปเคารพทางศาสนา ทั้งส่วนหน้าตักของพระประธาน พระพุทธรูปสำริดทรงเครื่องปางสมาธิ, ส่วนประกอบสถาปัตยกรรมประเภทดินเผาปูนปั้น, โลหะ กระเบื้องมุงหลังคา, ลวดลายปูนปั้นรูปนาค เทวดา เทพนม ตลอดจน เครื่องถ้วยจีน สมัยราชวงศ์หยวนและราชวงศ์หมิง รวมทั้งเครื่องถ้วยเวียดนามและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สันนิษฐานว่า วัดพระงามน่าจะถูกทิ้งร้างไปเมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 ใน พ.ศ. 2310

วัดพระงาม
ภาพจาก ศูนย์ข้อมูลกลางกระทรวงวัฒนธรรม

ซุ้มประตูต้นโพธิ์แห่งกาลเวลา

โบราณสถานสำคัญของวัดพระงามอยู่ที่ “ประตูแห่งกาลเวลา” สถานที่ที่ปรากฏในละครเรื่องพรหมลิขิต ฉากเปิดตัวที่แม่พุดตานขี่สกู๊ตเตอร์ผ่าน

ประตูกาลเวลา เป็นซุ้มประตูที่มีต้นโพธิ์อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี โอบล้อมและเลื้อยพันปกคลุมอยู่ ซุ้มประตูนี้ก่อด้วยอิฐ มีลักษณะเป็นรูปกลีบบัวซึ่งได้รับอิทธิพลจากตะวันตก จึงสันนิษฐานว่าน่าจะมีการบูรณปฏิสังขรณ์ในสมัยอยุธยาตอนปลาย

ความสำคัญของประตูแห่งกาลเวลาและต้นโพธิ์นี้ คือ เมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศคัดเลือกให้ต้นโพธิ์วัดพระงาม เป็นหนึ่งในต้นไม้ “รุกข มรดกของแผ่นดิน” จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็น 1 ใน 88 ต้น ของประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2562

ความงดงามของประตูแห่งกาลเวลาจะปรากฏเด่นชัดที่สุดช่วงยามเย็นประมาณ 16.30 น. ไปจนกว่าฟ้าจะมืด เพราะจะมีแสงอาทิตย์อัสดงลอดผ่านซุ้มประตู ซึ่งจะเผยให้เห็นบรรยากาศที่แตกต่างกันไปตามแต่ละฤดูกาล