174 ปี ล้ง 1919 สักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว เดินตลาดกลางคืน ชมศิลปะไทย-จีน

ล้ง1919

“ล้ง 1919” กลับมาเปิดอีกครั้ง 174 ปี ท่าเรือประวัติศาสตร์ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมไทย-จีน ริมเจ้าพระยา สักการะขอพรเจ้าแม่หม่าโจ้ว (เจ้าแม่ทับทิม) เดินตลาดกลางคืน ชม Live Band และหนังกลางแปลง ตลอดปี

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 “เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น” (ล้ง 1919) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ริมน้ำเจ้าพระยา ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมจีนโบราณและความศรัทธาของชาวไทย-จีน ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC

นางสาวเอกกฤตา แก้วพูลศรี ผู้จัดการทั่วไป โครงการเดอะ ล้ง 1919 กล่าวว่า ล้ง 1919 ได้ถูกพัฒนาเป็นโครงการสำหรับการท่องเที่ยวแนวเฮอริเทจ เพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่ชอบในการท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมที่สวยงามริมน้ำเจ้าพระยา

ที่สำคัญสถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว 3 ปาง เพื่อเสริมสิริมงคล ค้าขายร่ำรวย เดินทางแคล้วคลาด และเป็นศูนย์รวมใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยที่ต้องมาสักการะเป็นประจำ

ล้ง1919

Advertisment

นอกจากผู้เยี่ยมชมจะได้เข้ามาเที่ยวชมสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าและร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง พร้อมบูชาเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วที่ได้ผ่านการประกอบพิธีเทวาภิเษกแล้ว

ล้ง 1919 ยังได้เพิ่มการให้บริการพื้นที่ร้านค้า และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างสีสัน บรรยากาศภายในบริเวณโครงการ อาทิ Night market และ Live Band และดูหนังกลางแปลงด้วย

สำหรับสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง สามารถเยี่ยมชมได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 08.00-18.00 น. และวันศุกร์-อาทิตย์ ในเวลา 08.00-22.00 น. (ร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วได้ถึง 18.00 น.)

ส่วน Night market และ Live Band จะจัดให้มีทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ตลอดทั้งปี และกิจกรรมฉายหนังกลางแปลง จะมีขึ้นวันที่ 30 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม และต่อเนื่องทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือนตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น.

Advertisment

ล้ง1919

ล้ง 1919 ท่าเรือประวัติศาสตร์

เดอะ ล้ง 1919 ถือเป็นท่าเรือประวัติศาสตร์ ศูนย์รวมศิลปะไทย-จีนอันทรงคุณค่าริมน้ำเจ้าพระยา ได้รับการสร้างขึ้นใน พ.ศ. 2393 (ค.ศ. 1850) ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

ในอดีตเดอะ ล้ง 1919 คือ “ฮวย รุ่ง ล้ง” ท่าเรือกลไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่ใน พ.ศ. 2462 ได้มีการเปลี่ยนเจ้าของ ซึ่งตระกูล “หวั่งหลี” โดยนาย ตัน ลิบ บ๊วย เข้ารับช่วงต่อจากตระกูลพิศาลบุตร ได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นอาคารสำนักงานและโกดังเก็บสินค้า รวมถึงเป็นที่อยู่อาศัยให้เช่า

จนกระทั่งใน พ.ศ. 2565 บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ได้เข้ามาดำเนินการเช่าที่ดิน และได้จัดตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคม สืบสานการดูแล “ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว” หรือเจ้าแม่ทับทิม ภายใต้โครงการ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น

เพื่อให้ผู้คนที่นับถือได้เข้าเยี่ยมชมและกราบสักการะ ชูความมุ่งมั่นร่วมอนุรักษ์คุณค่าวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ และจิตวิญญาณของชุมชน ควบคู่กับการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน รวมถึงการส่งต่อวัฒนธรรมให้คนรุ่นต่อไปได้สักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจและที่นับถือของคนทั่วไปรวมถึงคนในชุมชน เพื่อความเป็นสิริมงคล

ล้ง1919

เจ้าแม่หม่าโจ้ว 3 ปาง

สำหรับเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง ที่ เดอะ ล้ง 1919 ประกอบด้วย

1. ปางจุ้ยป่วยเบี้ย หรือปางเด็กสาว ในอดีตคือช่วงยังเป็นเด็กสาว “องค์โม่เหนียง” (หลงหนี่ว์) ตำนานเล่าว่าองค์ท่านชอบปฏิบัติธรรม ในตอนเช้าจะไปเก็บน้ำค้างมารักษาผู้คน จุดสังเกตคือ ใบหน้าจะอ่อนเยาว์กว่าปางอื่น ๆ และประทับอยู่ด้านซ้ายมือ ผู้มาสักการะจะขอพรเรื่องการเดินทางให้ราบรื่น ไร้อุปสรรค และมีความรักที่สดชื่น

2. ปางให้ตั้งหม่า หรือปางผู้ใหญ่ ในอดีตคือช่วงที่เป็นเซียนแล้วชื่อ “องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว” จุดสังเกตคือจะมีองค์ขนาดใหญ่ ประทับอยู่ตำแหน่งขวามือ นิยมขอพรเรื่องการค้าขาย เงินทอง ธุรกิจเจริญรุ่งเรื่อง

3. ปางเทียนโหวเซี่ยบ้อ หรือปางเทพ ในอดีตคือตอนที่ได้ยกย่องเป็น “องค์เทียนโหวเซี่ยบ้อ” จุดสังเกตคือสวมชุดจักรพรรดิ ลักษณะชุดสำหรับผู้ชาย โดยมีหมวกแบบฮ่องเต้ มีม่านมุกปิดบังครึ่งหน้า และจะต้องมีตราแผ่นป้ายที่บอกถึงตำแหน่งขององค์ท่านเรียกว่า ตาตั้ง ก๊กลิ่น หรือตราประทับแว่นแคว้น และบ่งบอก ว่าคือจักรพรรดิ เขียนว่า เทียนโหวเซี่ยบ้อ และประทับอยู่ตรงกลาง ซึ่งเชื่อว่าท่านประทับอยู่บนสวรรค์ มีเมตตาจิต สูงนิยมขอพรเรื่องสุขภาพแข็งแรง รักษาทรัพย์ที่มีไว้ให้กับลูกหลานและการมีครอบครัวที่อบอุ่น มั่นคง และร่มเย็น

สำหรับฤทธานุภาพ เจ้าแม่หม่าโจ้ว คือเทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลอันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต สามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ จนช่วยให้คนในหมู่บ้านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพที่เสริมมงคลด้านการค้าขาย ขึ้นชื่อในด้านความเมตตา เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวไทยทั่วประเทศรวมทั้งชาวต่างชาติที่เดินทางมาไหว้ขอพรจำนวนมาก

โดยการกราบไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบน หากพรที่ขอสัมฤทธิ์ผลก็เพียงแค่จัดของมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เท่านั้น ซึ่งของไหว้จะมี 3 ชนิด ประกอบด้วย ส้ม หมายถึง ดิน, น้ำดื่ม หมายถึง น้ำ และธูปเทียน หมายถึง สวรรค์

โดยชาวจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า สวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเรา สมปรารถนา หากใครที่มีกำลังทรัพย์อาจเพิ่มขนม สิ่วท้อ ซึ่งเป็นขนมมงคลจำลองผลไม้สวรรค์ หรือจัดอาม่าเพ้า ชุดทรงเทพเจ้าชุดใหญ่ที่ทำจากกระดาษมาไหว้เพิ่มก็ยิ่งเป็นสิริมงคล

ล้ง1919

บูชาเหรียญเจ้าแม่หม่าโจ้ว

องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่เดอะ ล้ง 1919 ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมจิตใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยมาอย่างยาวนาน มักมีผู้ศรัทธาแวะเวียนมาสักการะให้ชีวิตมั่นคง สมหวังราบรื่น กันอย่างต่อเนื่อง

โดยใน พ.ศ. 2561 ได้มีการจัดพิธีเทวาภิเษกเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ เดอะ ล้ง 1919 ขึ้น โดยพระเดชพระคุณสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวิหาร องค์ประธาน ฝ่ายสงฆ์ ประกอบไปด้วยเหรียญที่ระลึกทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่

1. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทอง
2. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อเงิน
3. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทองแดง
4. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อผง

ล้ง1919

วิธีการเดินทาง

วิธีการเดินทางไป ล้ง 1919 สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว เรือ และรถไฟฟ้า BTS โดยรถส่วนตัวขับมาบนถนนเจริญกรุง เลี้ยวเข้าถนนเชียงใหม่ (ถนนนี้อยู่ตรงข้ามสถาบันจิตเวชศาสตร์ สมเด็จเจ้าพระยา ซอยเดียวกับวัดทองธรรมชาติวรวิหาร) ตรงเข้ามาสุดซอยจะพบที่จอดรถอยู่ทางขวามือ อัตราค่าที่จอดรถ จอดฟรี 1 ชั่วโมงแรก ชั่วโมงต่อไป ชั่วโมงละ 50 บาท

เดินทางโดย BTS ลงที่สถานีกรุงธนบุรี และต่อรถไฟฟ้าสายสีทอง ลงสถานีคลองสาน ต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือต่อแท็กซี่มาที่ซอยวัดทองธรรมชาติ ตรงข้ามโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เข้ามาสุดซอย ล้ง 1919 จะอยู่ ทางด้านขวามือ

สำหรับการเดินทางโดยเรือ ลงที่ท่าเรือหวั่งหลี โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะกรณี ซึ่งต้องแจ้งทางล้ง 1919 ก่อน เช่น การเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ เป็นต้น เนื่องจากไม่ได้เป็นท่าเรือสาธารณะ

ล้ง1919