เลขาฯ EEC ต้องเคาะให้จบ ธ.ค. 65 ก่อนพาเหรดโรดโชว์ ตปท.

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

“สุพัฒนพงษ์” ลุ้นให้คณะกรรมการคัดเลือกเคาะตัว เลขาฯ EEC คนใหม่ให้ทัน ธ.ค. 2565 นี้ ก่อนร่วมวงตะลุยโรดโชว์ ดึงนักลงทุนเป้าหมายทั้งญี่ปุ่น ยุโรป จีน

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าตนยังไม่ได้รับรายงานผลการสอบสัมภาษณ์รอบแรก ที่ผ่านเข้ารอบมา 6 คน ที่ลงสมัครในตำแหน่งเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แทนนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (เลขาฯ EEC) ที่หมดวาระไปตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. 2565

แต่แน่นอนว่า ตำแหน่งเลขาฯ EEC จะต้องเคาะให้จบภายในเดือน ธ.ค. 2565 นี้ ต้องไม่ข้ามไปปี 2566 เนื่องจากระหว่างนี้จะเป็นการเริ่มโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น ของหน่วยงานที่ชักจูงการลงทุนอย่างบีโอไอ และอีกหลาย ๆ ทริปที่จะตามมาทั้งยุโรป และจีน

ดังนั้น หน้าที่ของเลขาฯ EEC จะต้องพร้อมที่จะออกไปโรดโชว์ เพื่อคุยกับนักลงทุนโชว์ศักยภาพของพื้นที่ EEC ดึงอุตสาหกรรมเป้าหมาย อุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงมาลงทุนไทยให้ได้

“ผลจากคณะกรรมการคัดเลือก เขาจะรายงานตรงไปที่ท่านนายกรัฐมนตรี ส่วนผมได้รับมอบหมายให้ดู EEC ก็จริง แต่ใครได้ ใครผ่าน ท่านนายกฯ จะทราบก่อน จากนั้นเราก็ค่อยมาหารือคุยกันเรื่องนโยบาย แผนงาน
ส่วนนายคณิศ ที่ว่าจะต่อวาระหรืออยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไปก่อนหรือไม่ ก็ต้องดูว่าเขาได้ลงสมัครไหม ถ้าไม่ก็ต้องเป็นคนใหม่ แต่สุดท้ายถ้ามันเคาะไม่ทันจริง ๆ ภายใน ธ.ค.นี้ ก็ต้องให้ผู้ที่รักษาการ หรือระดับรอง ทำงานแทนไปก่อน ซึ่งทุกคนก็เก่งทั้งนั้น ไม่มีปัญหาเรื่องชักจูงคุยกับนักลงทุน หรือกระทบแผนงาน EEC เดิมอะไร”