บางจากเร่งวิเคราะห์ 6 เงื่อนไขควบรวมเอสโซ่ มั่นใจได้ข้อสรุปใน 60 วัน

เอสโซ่ บางจาก

บางจากเร่งวิเคราะห์ 6 เงื่อนไขบอร์ดแข่งขัน เคาะควบรวมเอสโซ่ มั่นใจได้ข้อสรุปประเด็นอุทธรณ์ใน 60 วัน แง้มยังต้องตีความในรายละเอียดการห้ามกระทรวงการคลังถือหุ้นเพิ่ม นับรวมการซื้อบนกระดานหรือไม่-การบีบกระจายจัดหาน้ำมันดิบหลายเจ้า ทางปฏิบัติขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำหัก (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้บางจากได้รับการแจ้งคำสั่งคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าเรื่องผลการพิจารณาให้ควบรวมกิจการ ระหว่างบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ โดยมีเงื่อนไข 6 ข้อแล้ว

ซึ่งทางบางจากอยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียดของเงื่อนไขแต่ละข้อ โดยจะมีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญที่จะมาทำหน้าที่วิเคราะห์การดำเนินงานตามเงื่อนไข คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 60 วันว่าจะมีการอุทธรณ์หรือไม่ ก็ยังถือว่าอยู่ในกรอบระยะเวลาภายในไตรมาส 4

สำหรับเงื่อนไขที่จะต้องวิเคราะห์ อาทิ ข้อ 1 ที่กำหนดให้ห้ามมิให้บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของหน่วยงานภาครัฐ เป็นระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่รวมธุรกิจแล้วเสร็จ เว้นแต่มีกฎหมายบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่นนั้น เป็นเงื่อนไขที่ไม่สามารถเข้าบังคับกระทรวงการคลังได้ จะมีการซื้อหุ้นเพิ่ม และหากเป็นการซื้อหุ้นบนกระดานจะนับรวมเป็นการเพิ่มสัดส่วนด้วยหรือไม่

ส่วนข้อ 2 ที่กำหนด ให้บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดซื้อน้ำมันดิบจากคู่ค้ารายใดรายหนึ่งไม่เกินกว่าร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่รวมธุรกิจแล้วเสร็จ เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันดิบจากรายใดรายหนึ่งมากเกินไป

ซึ่งอาจเสี่ยงต่อความมั่นคงทางพลังงาน เว้นแต่เป็นการจัดซื้อน้ำมันดิบจากผู้ประกอบธุรกิจที่มีความสัมพันธ์กันทางนโยบายหรืออำนาจสั่งการของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)นั้น ในทางปกติของการจัดหาน้ำมันผู้ประกอบการก็จะเลือกซื้อน้ำมันโดยคำนึงถึงเรื่องราคาเป็นหลัก หากได้ราคาดีก็จะส่งผลให้ผู้บริโภคได้ราคาที่ดีด้วย

“กขค.แจ้งมติมาแล้ว จะเห็นว่ายังมีรายละเอียดที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แบบเวิร์ดบายเวิร์ด จึงต้องขอเวลาในการศึกษาเชิงลึก เพื่อที่จะย่อยเงื่อนไขทั้งหมดก่อนที่จะนำมาพิจารณร่วมกัน เพื่อตัดสินใจว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองหรือไม่” นายชัยวัฒน์กล่าว